Gương Người tốt - Việc tốt

Ông Vũ Quốc Yên thu nhập cao từ chăn nuôi trồng trọt

17/06/2020 00:00 74 lượt xem

Ngọc Linh là xã thuần nông, trên 80 % dân số làm nông nghiệp, chính vì vậy trong những năm qua, nhiều hộ gia đình trong xã đã biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Vũ Quốc Yên, ở thôn Ngọc Hà cũng là hộ tiêu biểu trong lao động, sản xuất nông nghiệp của xã.

       Được biết những năm trước đây, gia đình ông Yên cũng thuộc diện khó khăn trong thôn. Vì toàn bộ diện tích đất sản xuất gần 2 ha, cũng chỉ cấy lúa, trồng ngô, quanh năm vất vả, năng xuất thấp, dẫn đến kinh tế gia đình khó khăn. Không cam chịu với những hoàn cảnh éo le đó, ông đã tích cực học hỏi, đến năm 2015 ông Yên đã chuyển 1,5 ha đất trồng ngô sang trồng chè theo tiêu chuẩn VietGap và một số cây ăn quả khác. Do được chăm bón tốt, áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật, mỗi năm thu hái 6 lứa chè. Nên 3 năm trở lại đây cây chè đã cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng trên năm. Từ gia đình chỉ có 2 lao động chính, nên ông thường xuyên phải thuê thêm 4 lao động thường xuyên.  Ông: Vũ Quốc Yên, thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh tâm sự: "Để có được cuộc sống như ngày hôm nay, gia đình tôi phải đổi mới cách làm, từ trồng cây hàng năm, chuyển sang trồng cây lâu năm, đặc biệt là cây chè, theo tiêu chuẩn VietGap và một số cây có mũi như bưởi. Còn về chăn nuôi, gia đình tôi cũng phát triển mạnh đàn ngan, gà vài trăm con, riêng với đàn lợn, mỗi năm hai lứa, mỗi lứa trên 30 con, thu trên 4 tấn lợn thịt, trong đó con giống mình không phải mua, mà tự nuôi lợn nái đẻ."  

        Ngoài chè, chăn nuôi lợn cũng là thế mạnh của gia đình, bình quân mỗi năm gia đình ông phấn đấu xuất chuồng 4 tấn lợn thịt, chỉ từ đầu năm 2020 đến nay, ông Yên đã bán gần 2 tấn lợn giống và lợn thịt, thu gần 200 triệu đồng. Từ trồng chè, nuôi lợn , trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu về trên 300 triệu đồng, trở thành hộ khá giả trong thôn. Đồng chí: Phạm Hoàng Thái, Phó Chủ tịch, UBND xã Ngọc Linh cho biết: Ông Vũ Quốc Yên là bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Ngọc Hà, trong những năm qua, ông đã đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, trong phát triển kinh tế gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Về phía cấp ủy chính quyền chúng tôi cũng rất vui khi có nhiều hộ gia đình biết làm kinh tế như vậy. Đồng thời chúng tôi luân động viên và tạo điều kiện để các hộ phấn đấu vươn lên, để có nhiều người cùng làm và cùng học tập..

Ông Vũ Quốc Yên kiểm tra chăm sóc lợn

      Cùng với phát triển kinh tế, ông còn là bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới. Luôn có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, tạo mối đoàn kết, thân thiện, chân tình với thôn xóm. Với những thành tích trên, ông Vũ Quốc Yên đã được cấp ủy chính quyền địa phương, lựa chọn đi dự Đại hội thi đua yêu nước của huyện Vị Xuyên trong thời gian tới.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập