Văn hóa - Xã hội

Các nữ phóng viên – Đam mê và nhiệt huyết

18/06/2020 00:00 108 lượt xem

Làm báo là một nghề vất vả nhưng đối với các phóng viên nữ họ còn phải chịu áp lực nhiều hơn các đồng nghiệp nam giới. Ngoài làm báo, họ còn phải làm tròn nhiệm vụ của một người vợ, người mẹ…Thế nhưng, các nữ phóng viên tại các Trung tâm Văn hóa huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh vẫn luôn đam mê, nhiệt huyết với nghề, nỗ lực hết mình, không quản ngại khó khăn để có những tác phẩm hay mang đến cho khán, thính giả.

     Tổ Nội dung của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch Vị Xuyên, có 9 phóng viên, thì có đến 6 phóng viên là nữ. Trong quá trình tác nghiệp đối với các phóng viên nam đã là một sự khó khăn, nhưng đối với các phóng viên là nữ thì những khó khăn, đó còn tăng lên nhiều lần. Khi cùng một lúc họ vừa đảm nhận thiên chức của người phụ nữ, vừa làm tròn trọng trách của người làm báo. Đặc biệt, là vào những ngày mưa lũ, thiên tai, dịch bệnh, họ đều có mặt kịp thời để truyền tải tới độc giả, những tin tức thời sự nóng hổi nhất, kịp thời và chính xác nhất. Phóng viên Thu Liễu, Trung tâm văn hóa thông tin và Du Lịch Vị Xuyên chia sẻ: “Công tác tại Đài TT-TH trước đây, nay là Trung tâm văn hóa, thông tin và Du lịch, đến nay được gần 10 năm, vẫn biết công việc sẽ khó khăn, vất vả, phụ nữ chọn nghề làm báo là gánh lên vai một gánh nặng hơn nam giới, bởi ngoài công việc thì chúng tôi còn phải làm tròn nhiệm vụ của người vợ và thiên chức làm mẹ, đi sớm về muộn, bất kể một công việc gì của đồng nghiệp nam thì chúng tôi đều có thể làm được như: quay phim, dựng hình thậm chí là có thể kiêm nhiệm được vai trò Phát thanh viên, kỹ thuật viên khi cần thiết...Với những khó khăn như vậy nhưng phóng viên nữ chúng tôi sẽ luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. 

Phóng viên Quỳnh Anh tác nghiệp tại vùng lũ xã Cao bồ, huyện Vị Xuyên

     Để làm nghề và giữ lửa gia đình sao cho trọn vẹn, những nữ phóng viên nơi đây đã không ngừng nỗ lực mỗi ngày. Ngoài hoàn thành nhiệm vụ được giao, họ phải nỗ lực nhiều hơn để cân bằng giữa công việc làm báo và gia đình. Ở Trung tâm Văn hóa huyện, các phóng viên phải “độc lập tác nghiệp” tự mình làm hết các công việc, bên cạnh đó, kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ, vừa phải thực hiện việc quay phim, chụp ảnh, viết, dựng, vừa thực hiện biên tập, đọc phát thanh và thậm chí làm nhiệm vụ của cả kỹ thuật viên. Vì thế, mà nhiệm vụ các phóng viên, đặc biệt là nữ thì vất vả hơn cả. Khi đi tác nghiệp tại cơ sở chỉ một mình hay đi xa, còn phải mang theo chiếc camera cùng chiếc chân máy quay phim nặng đến hàng chục kg. Trời nắng đã khổ, hôm nào gặp mưa còn khổ hơn. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng bản thân mỗi phóng viên, vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết với nghề báo. Họ vẫn miệt mài lao động sáng tạo để hằng ngày, những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống đã được phản ánh đều đặn, kịp thời hàng ngày và cộng tác với Đài PT-TH tỉnh, Báo Hà Giang. Trong đó, nhiều tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng. Đồng chí Mai Ngọc Tuân, Đội trưởng Đội Tuyên truyền văn hóa lưu động - Trung tâm Văn hóa Vị Xuyên cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại địa phương, tổ phóng viên Trung tâm văn hóa, thông tin và du lịch Vị Xuyên đa phần là nữ giới, mặc dù là địa bàn rộng, hơn nữa các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đường giao thông đi lại khó khăn đã phần nào đã ảnh hưởng đến việc tác nghiệp của các phóng viên. Tuy nhiên, với trách nhiệm, đam mê, nhiệt huyết và lòng yêu nghề, các nữ phóng viên trong tổ đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phản ánh kịp thời các hoạt động diễn ra trên địa bàn đến với độc giả”.

     Không quản ngại khó khăn, vất vả, hàng ngày, hàng giờ, các nữ phóng viên tại các Trung tâm Văn hóa các huyện, thành phố nói riêng, vẫn cần mẫn, nỗ lực đưa thông tin tuyên truyền mọi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, sự phát triển cũng như các hoạt động của từng địa phương đến với mọi người dân. Chính họ đã góp phần dệt nên những bức tranh đa sắc màu của cuộc sống.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập