Gương Người tốt - Việc tốt

Chàng thanh niên H'Mông làm kinh tế giỏi

08/07/2020 00:00 81 lượt xem

Thay vì chọn con đường lập nghiệp ở nơi khác, chàng trai trẻ người dân tộc Mông sinh 1991 Giàng Seo Sả thôn Nà Khà, xã Linh Hồ, lại quyết định lập nghiệp tại quê nhà với quyết tâm xóa đói, giảm nghèo. Ý chí làm giàu của chàng trai người dân tộc là câu chuyện tràn đầy cảm hứng cho bà con người Mông quyết tâm xóa đói, giảm nghèo.

    Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Giàng Seo Sả thấu hiểu nỗi khổ của sự nghèo khó nên anh đã không ngừng cố gắng vươn lên học tập, tích lũy kiến thức để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, anh quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương tích cực tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ các mô hình và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc chăn nuôi và trồng trọt. Đến nay, mô hình của anh có 1.000 con gà trống thiến, 2 ha cây ăn quả trồng cam V2 và Na dai. Cùng với đó anh đầu tư mua 3 máy gặt, 1 máy phay đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con trong toàn xã. Anh Giàng Seo Sả thôn Nà Khà, xã Linh Hồ chia sẻ: “Sinh ra ở vùng quê nghèo khó, bản thân tôi luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, hạnh phúc hơn để lo cho mẹ và vợ con. Lúc đầu chưa có kinh nghiệm với chưa có vốn để phát triển kinh tế, cũng thất bại nhưng không nản lòng tôi tiếp tục mang kiến thức đã học được để áp dụng vào mô hình của gia đình đến bây giờ chưa dám nói là thành công nhưng tôi nhận thấy hướng đi của mình là đúng đắn”.

      Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, anh Sả còn tích cực giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Thời gian tới, anh Sả mong muốn Nhà nước sẽ có thêm những chính sách ưu đãi về vốn để anh và người dân trong thôn có thể mở rộng quy mô chăn nuôi. Bên cạnh đó, có thêm những lớp tập huấn hoặc chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp người dân nắm rõ cách phòng chống dịch bệnh, chăm sóc đàn vật nuôi, để có thể từng bước làm giàu một cách hiệu quả nhất. Anh Nguyễn Trung Ánh Bí thư Chi bộ thôn Nà Khà xã Linh Hồ cho biết: “Anh Giàng Seo Sả là một trong những thanh niên tiêu biểu của xã trong phong trào lập nghiệp, xây dựng nông thôn mới,  mạnh dan dám nghĩ dám làm tuổi trẻ,  biết áp dụng kiến thức khoa học và khả năng cập nhật thông tin vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế, làm giàu cho gia đình mình”.

    Với những nỗ lực, phấn đấu vươn lên vượt qua hoàn cảnh để thoát nghèo, anh Sả xứng đáng là tấm gương sáng cho người dân thôn Nà Khà học tập, làm theo. Mô hình của anh đã góp phần thay đổi nhận thức của bà con dân tộc Mông. Từ đó giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và góp sức cho sự phát triển chung của xã Linh Hồ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập