Thanh niên

Chàng thanh niên trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao

25/06/2021 08:26 104 lượt xem

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau hơn 4 năm, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991 nay đã trở thành “ông chủ” của gần 4.000m2 nhà lưới trồng Dưa các loại tại xã Phong Quang và Phương Tiến.

Tốt nghiệp trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội năm 2015. Ngay khi còn đang là sinh viên, nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng cao. Sau khi ra trường, chàng thanh niên Nguyễn Mạnh Tiến đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp bằng nông nghiệp công nghệ cao. Nghĩ là làm, Tiến đã tìm hiểu qua các trang mạng và đi thực tế tại một số tỉnh, thành phố - nơi phát triển mạnh về nông nghiệp công nghệ cao. Sau khi tích lũy được một số kiến thức và kinh nghiệm thực tế, Tiến về quê hương đầu tư làm hơn 1.500m2 nhà lưới tại xã Phương Tiến để trồng các loại Dưa như: Dưa lưới, Dưa chuột, Dưa lê … Thành công bước đầu đã mở ra hướng đi mới để chàng thanh niên trẻ mở rộng thêm hơn 2.000m2 nhà lưới tại xã Phong Quang. Tại đây, Tiến đưa một số loại Dưa mới vào trồng, chủ đạo là giống Dưa lê Bạch Ngọc và Dưa lưới. Tích lũy được kinh nghiệm qua nhiều năm trồng, những cây Dưa đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn vào một vụ năng suất bội thu. Tiến chia sẻ: “ Khi mới bước vào khởi nghiệp, tôi gặp không ít khó khăn, khó khăn về nguồn vốn, thiếu kinh nghiệm nên cũng trải qua thất bại. Nhưng tôi không nản chí, tôi quyết tâm tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm. Trồng Dưa đòi hỏi cần phải có kinh nghiệm thực tế, cần sự tỉ mỉ và thật sự tâm huyết thì mới có thể thành công được. Đến nay, sau thời gian tự tìm hiểu đặc tính của các giống Dưa và có thêm một số kinh nghiệm cần thiết, tôi đã có những vườn Dưa xanh mướt, đạt năng suất, chất lượng khá tốt”.

Khởi nghiệp từ khi tuổi đời còn khá trẻ. Đặc biệt khi Tiến lại chọn nông nghiệp là hướng đi phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình. Bằng sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, sau hơn 04 năm gắn bó với “ nghề nông”, đến nay Tiến đã thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn, hàng năm thu nhập từ vườn Dưa trên dưới 200 triệu đồng, góp phần mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Đây cũng là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của đoàn viên thanh niên xã Phong Quang. Chị Nguyễn Mai Hương, Bí thư Đoàn xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Mô hình trồng Dưa trong nhà lưới của đoàn viên Nguyễn Xuân Tiến tuy mới triển khai trồng tại xã Phong Quang nhưng bước đầu đã cho thấy những hiệu quả rõ nét. Mô hình được đầu tư bài bản, khoa học, đặc biệt được sản xuất theo hướng an toàn nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Thời gian tới, BCH Đoàn xã sẽ tổ chức cho các bạn ĐNTV trong xã đến tham quan, học tập mô hình, để các bạn ĐVTN sẽ có những định hướng trên con đường khởi nghiệp của bản thân”.

Thất bại có, khó khăn có, nhưng chàng thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Tiến vẫn không nản lòng, vẫn quyết tâm với niềm đam mê với nông nghiệp sạch. Và thành công đã đến với em khi mà sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó và có chỗ đứng ổn định trên thị trường. Thời gian tới, Tiến tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng các loại rau, củ, quả sạch để phục vụ ra thị trường, vẫn tiếp tục với niềm đam mê của mình đó là đưa những sản phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập