Thông tin tuyên truyền

Chủ động phòng chống đuối nước cho trẻ em trong mùa hè

07/06/2021 08:15 83 lượt xem

Những năm qua, mặc dù các cấp, các ngành, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhưng tai nạn đuối nước ở trẻ em vẫn thường xuyên sảy ra, đặc biệt khi mùa hè đến. Mới vào mùa hè nhưng từ đầu năm đến nay, tại huyện Vị Xuyên cũng như ở nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra các vụ trẻ em bị đuối nước. Để chủ động phòng, chống các vụ tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là các vụ tai nạn đuối nước, cần tiếp tục có sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội.

          Theo thống kê của  cơ quan chức năng về tình hình tai nạn đuối nước hàng năm, chủ yếu là các em nhỏ và trẻ em ở khu vực nông thôn, có nguy cơ bị đuối nước cao hơn trẻ em ở khu vực thành thị. Các vụ trẻ em đuối nước chủ yếu xảy ra ở ao, hồ, sông, suối và những nơi nguy hiểm. Mới vào đầu mùa hè năm nay huyện Vị Xuyên đã có 2 em tử vong vì đuối nước tại xã Thanh Thủy và Thị trấn Việt Lâm. Các vụ đuối nước thương tâm đã để lại nỗi đau lâu dài cho các gia đình, nhà trường và xã hội. Để hạn chế các vụ tai nạn thương tâm đó, Huyện đã có công văn chỉ đạo các cấp, ngành, các các xã, thị trấn, đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cho các cháu học sinh, trong những ngày nghỉ hè. Anh Vương Tuấn Linh, Bí thư đoàn xã Bạch Ngọc cho biết: Sau khi đón nhận các em học sinh về nghỉ hè, chúng tôi đã chỉ đạo các chi đoàn cơ sở đẩy mạnh việc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh, các em học sinh nâng cao tinh thần cảnh giác khi tắm suối trong mùa hè. Đồng thời bố chí các bạn đoàn viên, thanh niên hướng dẫn các em nhỏ tập bơi, khuyến cáo các em không nên tắm ở những nơi nguy hiểm, và những ngày mưa lũ, đặc biệt các em nhỏ tắm phải có sự giám sát của người lớn.

        Trong khi đó nhận thức của người dân về phòng, chống đuối nước cho trẻ em còn nhiều hạn chế và thiếu cơ sở vật chất, vẫn còn khu vực nước sâu nguy hiểm nhưng chưa có biển báo, rào chắn. Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ hiếu động, tò mò, thích khám phá nhưng lại thiếu sự giám sát, nhắc nhở của người lớn vì vậy nguy cơ tử vong do đuối nước ở trẻ là không thể lường trước được. Cháu Đinh Văn Tùng, thôn Mường xã Bạch Ngọc nói: Những ngày hè nóng cháu cũng hay đi tắm suối, nhưng cháu chỉ tắm ở những con suối quen và chỗ nông. Còn những chỗ lạ, nguy hiểm và những ngày mưa to, nước lớn thì cháu không đi tắm.

    Để triển khai thực hiện hiệu quả việc phòng, chống đuối nước trẻ em, rất cần các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục, các em nhỏ nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước cho trẻ, kiện toàn và phát triển mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập