Gương Người tốt - Việc tốt

Gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

30/09/2021 09:19 158 lượt xem

      Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, ông Dương Sài, thôn Minh Phong, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Mô hình chăn nuôi Lợn đen bản địa của ông Dương Sài, xã Thuận Hòa.

        Sinh năm 1955, mặc dù đã gần ở cái tuổi Thất tuần, nhưng ông Dương Sài, thôn Minh Phong, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên vẫn rất dẻo dai và chăm chỉ làm kinh tế. Đến thăm gia đình ông cũng là lúc ông đang tất bật chuẩn bị cám cho đàn lợn gần 50 con ăn. Ông vừa làm vừa vui vẻ tâm sự: “ Trước đây tôi đã từng làm qua nhiều chức như: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hay Chủ tịch Hội người cao tuổi, người ta hay gọi là nghề vác tù và hàng tổng, cũng chiếm nhiều thời gian, nên khi đó làm kinh tế vẫn chỉ mức quy mô nhỏ, đủ ăn. Tới năm 2019, sau khi đã nghỉ chế độ, tôi đã mạnh dạn đầu tư hơn 60 triệu đồng để xây dựng chuồng trại kiên cố nuôi Lợn đen bản địa. Đến nay, trong chuồng nhà tôi lúc nào cũng có từ 40-50 con trở lên, năm 2020 còn gần trăm con lợn nái, lợn thịt và cả lợn con bán giống.” Ngoài chăn nuôi Lợn, ông Sài cũng trồng rừng Mỡ, trồng Lúa, Ngô, Sắn để đảm bảo lương thực và tạo thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi năm sau khi trừ chi phí ông cũng thu về cả trăm triệu đồng, kinh tế từ đó cũng ổn định hơn nhiều.

          Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Sài hiện còn là hội viên tích cực của Hội người cao tuổi tại địa phương. Dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn nhiệt tình tham gia công tác Hội, thường xuyên chia sẻ, động viên các hội viên cao tuổi khác mạnh dạn làm kinh tế, không phụ thuộc, ỷ lại vào con cháu hay chờ Nhà nước hỗ trợ. Trong cuộc sống đời thường, ông cũng luôn gương mẫu, đi đầu, tích cực vận động, bảo ban cháu con chấp hành tốt Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Lê Trường Giang – Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, Vị Xuyên cho biết: “Trước đây khi vẫn giữ các chức danh của thôn Bác Sài đã rất năng nổ, tích cực và tâm huyết với công việc, đến nay khi đã về hưu, được đến thăm và xem mô hình kinh tế của Bác, tôi thấy rất ấn tượng, vì bác năm nay đã gần 70 tuổi, thường thì đã được nghỉ ngơi, nhưng bác vẫn rất cần mẫn, chăm chỉ làm kinh tế, cũng rất quy mô với chuồng trại được xây kiên cố nuôi mấy chục con lợn đen. Có thể nói, bác Sài là tấm gương sáng của NCT không chỉ ở thôn mà còn của xã, xứng đáng cho các hội viên và nhân dân tại địa phương học tập, noi theo.”

        Tuổi cao chí càng cao của ông Dương Sài trong những đóng góp của mình cho địa phương cũng như chăm chỉ, nỗ lực làm kinh tế, đã được cấp ủy chính quyền thôn, xã nơi ông sinh sống đánh giá rất cao, được bà con nhân dân yêu mến, kính trọng. Ông Sài xứng đáng là tấm gương mẫu mực trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng quê hương Thuận Hòa ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập