Kinh tế

Hợp tác xã trà Khanh Tâm góp phần quảng bá chè Shan tuyết Vị Xuyên

09/06/2020 00:00 113 lượt xem

Với sự phát triển sản xuất hàng hóa theo hướng bền vững, chất lượng, đảm bảo từng bước nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm chè trên thị trường. Anh Trần Văn Khanh, thôn Đông Cáp 1, thị trấn Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên) đã thành lập Hợp tác xã (HTX) trà Khanh Tâm. Bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, đồng thời góp phần quảng bá sản phẩm chè Shan tuyết đến thị trường trong và ngoài nước.

Sinh năm 1981, trước đây anh Trần Văn Khanh đã từng làm việc cho Công ty chế biến chè, cũng từ đó anh được tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm về nghề chế biến chè Shan tuyết. Với kiến thức có được cộng với niềm đam mê về chè. Anh đã bàn bạc với gia đình và quyết định thành lập HTX trà Khanh Tâm vào tháng 10 năm 2018 với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ đồng. Ban đầu thành lập anh cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị,…Tuy nhiên với quyết tâm duy trì và phát triển HTX, anh đã không lùi bước và dần vượt qua. Nguyên liệu chè được anh lựa chọn mua từ vùng chè Shan tuyết có chất lượng như xã Cao Bồ và Thượng sơn (Vị Xuyên), sản phẩm được sản xuất, chế biến thành 3 dòng chính gồm: Chè xanh, Chè đen và Hồng trà, trong đó gồm hơn 20 loại chè được đóng túi, hộp in xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng với giá bán trung bình từ 180 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng/kg. Đến nay, anh Khanh đã phát triển thêm loại chè đen đóng thành từng bánh dễ bảo quản, mỗi bánh nặng 357g; giá bán 350 nghìn đồng/bánh. Anh Trần Văn Khanh, Giám đốc HTX trà Khanh Tâm chia sẻ: “ Sau 2 năm xây dựng gia đình, với niềm đam mê và sở thích về chè nên tôi đã quyết định thành lập HTX. Đến nay, việc chế biến chè đã cơ bản ổn định, trừ chi phí mỗi tháng cho thu về khoảng 50 triệu đồng và tạo việc làm cho từ 4-6 lao động trong thôn. Trong thời gian tới tôi sẽ mở rộng thêm nhà xưởng và sân phơi, máy móc phục vụ cho sản xuất.”. Chị Hà Thị Chín, thôn Đông Cáp 1, thị trấn Vị Xuyên, công nhân HTX trà Khanh Tâm chia sẻ: “ Tôi làm ở HTX Khanh Tâm được 2 năm, thu nhập của tôi từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng, khi làm việc ở đây tôi cảm thấy rất yên tâm và thoải mái.”

Anh Trần Văn Khanh, Giám đốc HTX trà Khanh Tâm kiểm tra chất lượng chè sau chế biến

Bên cạnh đó, để khai thác thế mạnh của địa phương gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế của HTX Khanh Tâm. Các cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng đang tích cực quảng bá và phối hợp xây dựng chuỗi liên kết giá trị sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... Đồng thời, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn, mở rộng sản xuất. Ông Lục Văn Thạch, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên cho biết : “Hợp tác xã trà Khanh Tâm là mô hình tiêu biểu của thị trấn Vị Xuyên. Sản phẩm chè sạch của HTX có chất lượng, uy tín nên được nhiều người biết đến. Mong muốn có thêm những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho HTX để HTX sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.”

Một số sản phẩm chè của HTX trà Khanh Tâm

Với sự nỗ lực cùng với sở thích về chè của mình, tin tưởng rằng HTX trà Khanh Tâm sẽ tiếp tục phát triển, quảng bá và nâng cao giá trị của sản phẩm chè trên thị trường. Qua đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho người trồng chè tại địa phương, góp phần tạo động lực phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn huyện Vị Xuyên./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập