Nông nghiệp

Hiệu quả của Tổ hợp tác trồng rau an toàn thị trấn Việt Lâm

22/09/2021 09:19 51 lượt xem

            Những năm qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã lựa chọn trồng rau màu làm hướng phát triển kinh tế và cho thu nhập ổn định. Từ đó, nhiều địa phương đã khuyến khích và hỗ trợ thành lập các nhóm sở thích, tổ hợp tác (THT) hay hợp tác xã để sản xuất, tiêu thụ nông sản có chất lượng ra thị trường. Trong đó, điển hình có THT sản xuất rau an toàn (RAT) tại tổ 11, thị trấn Việt Lâm.

Hiệu quả của Tổ hợp tác trồng rau an toàn thị trấn Việt Lâm
Mô hình Bí xanh đang tới thời gian thu hoạch của gia đình bác Đào Văn Phóng, thành viên THT trồng rau an toàn tổ 11, thị trấn Việt Lâm.

            Trước đây, các hộ dân trên địa bàn thị trấn Việt Lâm chủ yếu trồng rau theo phương pháp truyền thống, manh mún, tiêu thụ nhỏ lẻ, nên hiệu quả kinh tế thấp. Nhận thấy nhu cầu về sử dụng nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ của thị trường là rất lớn, đầu năm 2021 Hội Nông dân thị trấn Việt Lâm đã lựa chọn và hỗ trợ nhóm sở thích trồng rau tại tổ 11 phát triển thành mô hình Tổ hợp tác trồng rau an toàn với 10 hội viên, canh tác trên tổng diện tích gần 7ha. Để hỗ trợ THT hoạt động hiệu quả, Hội Nông dân thị trấn đã phối hợp các ngành chuyên môn các cấp tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT cho các thành viên của tổ về cách trồng, chăm sóc, thu hoạch rau an toàn, đúng quy chuẩn. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng các loại rau màu, các thành viên trong tổ đã áp dụng linh hoạt và sáng tạo theo kỹ thuật sản xuất RAT với các loại như: Bầu, Bí xanh, Mướp hương, Cà chua, Su Su…Ông Nguyễn Như Dũng - PCT Hội ND thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho biết: “Tuy mới được thành lập, nhưng THT trồng rau an toàn tổ 11 của thị trấn đã dần phát huy được vai trò của mình trong việc tập hợp, kết nối các hội viên và nhân dân tại địa bàn cùng sở thích trồng rau, tạo thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Nhiều hộ còn mạnh dạn mở rộng thêm diện tích để thâm canh, đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nông dân trên địa bàn mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đã dần thay đổi tư duy sản xuất, làm ăn có hiệu quả theo mô hình liên kết THT này. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục hỗ trợ THT tiếp cận thêm nhiều chính sách phù hợp để phát triển và mở rộng quy mô, định hướng lên HTX.”

 

Vườn Bí xanh của THT trồng rau tổ 11, thị trấn Việt Lâm được mùa, được giá

          Để sản xuất rau màu vừa đạt số lượng, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các thành viên trong Tổ sản xuất theo kinh nghiệm và tuân thủ bắt buộc theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt về làm đất, bón phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước tưới. Từ khi tham gia vào Tổ hợp tác, các hộ dân còn được học tập và trao đổi kinh nghiệm, tìm đầu ra ổn định tiêu thụ cho các mặt hàng nông sản, tránh được tình trạng bị thương lai ép giá, nên rau màu trồng ra đến đâu luôn có nguồn tiêu thụ ổn định đến đó, giá cả lên xuống theo thị trường. Được biết, mỗi năm THT xuất ra thị trường từ 150 tấn - 200 tấn rau củ, đem lại thu nhập trung bình khoảng 200 triệu đồng/hộ, có hộ đạt từ 300-400 triệu đồng/năm. Ông Đào Văn Phóng – Thành viên THT trồng rau an toàn tổ 11, thị trấn Việt Lâm, Vị Xuyên chi sẻ: “ Trước đây chủ yếu gia đình tôi tự trồng rau và bán ra thị trường, nhiều khi sâu bệnh, thất thu cũng không biết nguyên nhân vì đâu, giá cả cũng bấp bênh, dễ bị thương lái ép giá. Nhưng từ trước khi tham gia nhóm sở thích nay lên THT trồng rau của tổ 11, tôi thấy rất thiết thực. Vì thường xuyên được bàn bạc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp với các hộ khác, học hỏi được nhiều thứ lắm. Nhất là an tâm đầu ra vì các thành viên đều thống nhất giá bán, tránh bị ép giá, có đầu mối thu mua ổn định nên rất phấn khởi và an tâm đầu tư, sản xuất.”

Các thành viên trong tổ HTX còn trồng cả cây ăn quả để tăng thu nhập

         Mặc dù mới thành lập gần 1 năm, nhưng THT trồng rau an toàn tổ 11, thị trấn Việt Lâm đã dần phát huy được hiệu quả rõ rệt, giúp nâng cao thu nhập cho các thành viên. Việc sản xuất rau theo hướng an toàn của THT đã làm thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp hàng hoá, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn của địa phương./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập