Kinh tế

Hội nghị triển khai Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

07/06/2021 01:02 114 lượt xem

Ngày 4/6, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn. Đồng chí Trần Mạnh Tuyên – Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo OCOP cấp huyện dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện Tổ tư vấn Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

            Hội nghị đã triển khai mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện Đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Được biết, trong năm 2019 – 2020 huyện Vị Xuyên có 16 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP cấp tỉnh, năm 2021 huyện có 46 sản phẩm đăng kí tham gia dự thi sản phẩm OCOP chủ yếu gồm các sản phẩm như: Trà, dưa vàng, thanh long ruột đỏ, thịt trâu khô, chè chốt… và 05 sản phẩm đăng ký nâng sao. Cùng với đó, phấn đấu đến hết năm 2021 huyện có ít nhất từ 07 sản phẩm trở lên được công nhận 3 sao; 100% cơ sở sản xuất có sản phẩm mới được đào tạo tập huấn, tư vấn, hoàn thiện đạt yêu cầu để đánh giá và phân hạng sản phẩm; củng cố nâng cấp các sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP giai đoạn 2019 – 2020; củng cố 10 hoạt động tổ chức kinh tế đã có; phát triển mới từ 02 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được Tiến sỹ Hà Quang Trung, Trưởng khoa kinh tế Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên và Tiến sỹ Nguyễn Thị Yến - Phó giám đốc trung tâm phát triển nông thôn và đô thị Thái Nguyên đã triển khai một số chính sách, phổ biến cái nhìn tổng thể về định hướng, nội dung, vai trò của phát triển sản phẩm OCOP hiện nay. Với các nội dung của chương trình OCOP như: mục tiêu và nội dung cơ bản của chương trình OCOP; sản phẩm và sản phẩm OCOP; tổ chức kinh tế chủ thể OCOP; hệ thống tổ chức và nhân sự OCOP; bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, tổ chức đánh giá và phân hạng OCOP. Đồng thời, hướng dẫn cách thức thực hiện quy trình OCOP, cách lấy phiếu ý tưởng sản phẩm và xét chọn sản phẩm OCOP.

Qua hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, bổ sung kiến thức về chương trình OCOP. Đồng thời, xác định được vai trò, mục tiêu của chương trình, từ đó khai thác phát huy tối đa tiềm năng các sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương, nhằm chuẩn hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập