Kinh tế

Huyện Vị Xuyên chủ động công tác phòng chống lụt bão

23/06/2017 00:00 91 lượt xem

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, trước khi bước vào mùa mưa lũ năm 2017. Huyện Vị Xuyên cũng chủ động xây dựng, triển khai các phương án phòng, chống lụt bão (PCLB) nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

    Thôn Chất Tiền xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên, là thôn vùng cao người dân sống chủ yếu trên các sườn núi, nơi đây cách đây 9 năm về trước đã từng xảy ra trận lũ quét lịch sử làm 7 người chết và thiệt hại nhiều về tài sản hoa màu khác, đến nay nhiều hộ gia đình trong thôn đã tự đầu tư xây dựng nhiều công trình để đối phó với mưa lũ như: Di dời nhà cửa đến nơi an toàn, kè suối, cải tạo hạ thấp các dòng chảy gần nhà. Ông Lý Văn Long, thôn Chất Tiền, xã Cao Bồ cho biết "Trận lũ quyết năm 2008 nhà tôi sập một nửa nhà, sau đó tôi đã phải cải tạo dòng suối bên cạnh nhà xuống, hạ thấp dòng chảy xuống hơn một mét, dài 50 mét và rộng 6, toàn bộ đá được kè ngay bên cạnh nền nhà, nên bây giờ tôi rất yên tâm và không lo sợ sạt lở nữa".

    Để nâng cao tinh thần cảnh giác và chủ động phòng chống lụt bão, trước khi vào mùa mưa lũ. Huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về việc ứng phó với lụt, bão, thiên tai đến các làng xã, nhất là đối với các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các khu vực xung yếu, ven suối, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng cao; Xây dựng các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của xã;Tổ chức rà soát các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn, điều động lực lượng đến giúp đỡ khi có tình huống thiên tai. Đồng thời, phân công lực lượng trực 24/24h và báo cáo tình hình thiên tai về Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của xã, huyện. Ông Trần Mạnh Tuyên- Trưởng Phòng nông nghiệp huyện cho biết " Từ đầu năm 2017 Phòng nông nghiệp đã chủ động tham mưu cho huyện  như: Kiện toàn Ban chỉ đạo từ cấp huyện đến cấp xã, ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai năm 2017. Bên cạnh đó phòng thành lập tổ trực phòng chống thiên tai trong mùa mưa. Đối với cấp xã phòng tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã nhất là kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã và phân công các đồng chí phụ trách từng thôn bản, nhất là các điểm nóng có thể sảy ra mưa lũ, sạt lở đồng thời rà soát toàn bộ các trụ sở thôn, trường học trạm y tế chằng néo mái nhà để giảm thiểu tối đa do mưa lũ gây ra".

   Với sự tích cực, chủ động trong công tác Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của các cấp, các ngành và nhân dân huyện Vị Xuyên, hy vọng rằng, năm 2017 này, huyện Vị Xuyên sẽ hạn chế được mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương năm 2017./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập