Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Huyện Vị Xuyên đẩy nhanh tiến độ Chương trình 1953, giai đoạn 2

21/06/2021 02:15 207 lượt xem

Chung tay thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được huyện Vị Xuyên quan tâm thực hiện. Đây là chủ trương lớn của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, góp phần giúp các gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có nơi ăn, chốn ở vững chắc, tạo đòn bẩy giúp các gia đình yên tâm phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Hiện nay huyện Vị Xuyên đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giai đoạn 2.

Gia đình ông Giàng Vần Chín, thôn Khuổi Khà, xã Ngọc Linh thuộc hộ nghèo, 2 vợ chồng ông nay đã tuổi cao, sức khỏe yếu, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, gia đình ông Chín phải sống trong căn nhà sàn lụp sụp, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong mùa mưa. Qua rà soát, nắm tình hình hoàn cảnh gia đình, xã Ngọc Linh đã lựa chọn để hỗ trợ gia đình ông theo Chương trình 1953. Ngôi nhà cấp 4, rộng 70m2, lợp mái proximang hiện đã hoàn thành xong phần cứng, với tổng kinh phí ngôi nhà dự kiến gần 100 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng. Ông Chín, phấn khởi nói “ Chưa bao giờ tôi nghĩ gia đình tôi sẽ được ở trong một ngôi nhà kiên cố như này. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà mới. Mùa mưa này, gia đình tôi không còn lo lắng mưa gió nữa rồi”.

Trong giai đoạn 2, xã Ngọc Linh được huyện Vị Xuyên phân bổ hỗ trợ 05 nhà cho hộ nghèo tại các thôn Khuổi Khà, Ngọc Hà và Nặm Đăm. Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND xã đã họp BCĐ hỗ trợ nhà ở để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng hộ gia đình. BCĐ xã thường xuyên đến từng hộ dân để kiểm tra tiến độ thực hiện. Huy động mọi nguồn lực như Đoàn thanh niên, dân quân, Công an viên  để hỗ trợ ngày công giúp các hộ gia đình làm nhà đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch. Đến thời điểm hiện tại có 4/5 nhà đã hoàn thành xong phần cứng, còn lại 01 nhà đạt 80% tiến độ. Ông: Phạm Đức Chúng, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Ngoài việc hỗ trợ kinh phí làm nhà cho các hộ nghèo của huyện, xã Ngọc Linh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động xã hội hóa về ngày công giúp đỡ các hộ nghèo đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở, phấn đấu hoàn thành 05 nhà trước ngày 30/6/2021”.

Nhiều ngôi nhà “ chắc nền, bền mái” từ chương trình 1953 trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã được hoàn thành.

 Trong giai đoạn 2, tính đến hết ngày 10/6/2021, huyện Vị Xuyên đã hoàn thành 125/162 nhà, trong đó nguồn BCĐ tỉnh hỗ trợ 95/122 nhà, nguồn huyện tự huy động 30/40 nhà. Huy động ngày công từ các tổ chức đoàn thể và nhân dân là trên 5 nghìn ngày công. Để thực hiện hiệu quả Chương trình, huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn và các xã, thị trấn rà soát, bình xét minh bạch, niêm yết công khai danh sách các hộ được hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng thứ tự ưu tiên và đảm bảo các tiêu chí về điều kiện nhà được hỗ trợ và mức hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện, BCĐ huyện và các xã thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, đảm bảo chất lượng công trình. Cùng với đó, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa bàn chung tay giúp đỡ các gia đình NCC, CCB nghèo và hộ nghèo trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Ngọc Bài, Trưởng phòng LĐTBXH huyện Vị Xuyên cho biết thêm: “ Thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội tiếp tục tham mưu cho BCĐ huyện phối hợp chặt chẽ với các ngành và các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, phấn đầu hoàn thành 37 nhà còn lại trước ngày 30/6/2021. Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi, huy động xã hội hóa từ các nhà hảo tâm, góp phần nâng cao tinh thần và vật chất cho các gia đình”.

Những ngôi nhà “ chắc nền, bền mái” theo Chương trình 1953 không chỉ giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở có nơi ở kiên cố, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đây còn là chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với những gia đình chính sách, hộ nghèo để họ vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập