Điểm đến du lịch

Lùng Tao phát huy tiềm năng du lịch

08/04/2021 01:22 345 lượt xem

Thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ được công nhận Làng Văn hóa du lịch cộng đồng từ năm 2009. Với vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng, cùng với nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao, thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên đã trở thành điểm du lịch được nhiều du khách biết tới.

 Thôn Lùng Tao cách Trung tâm thị trấn Vị Xuyên khoảng 25 km. Từ cuối năm 2016, tuyến đường vào thôn đã được bê tông hóa, giúp cho việc đi lại thuận tiện hơn, lượng khách đến với thôn cũng ngày càng tăng. Trong 2 năm 2017, 2018 Lùng Tao đã thu hút trên 3.000 lượt khách đến tham quan, 2 năm gần đây do dịch Covid –19 nên lượng khách đã giảm nhiều. Đồng bào dân tộc Dao nơi đây vẫn bảo tồn và duy trì được kho tàng văn hóa dân gian phong phú như: Lễ cấp sắc; Phong tục thờ Thần lửa, Thần núi và Tổ tiên. Các loại nhạc cụ như trống 2 mặt, chiêng, chọe đồng, chuông lắc đồng cùng những làn điệu dân ca vẫn được lưu giữ đến ngày nay. Nghề chạm bạc và dệt vải cùng với nét văn hóa ẩm thực phong phú, cộng với kiến trúc nhà sàn độc đáo đã trở thành địa điểm dừng chân ấn tượng của nhiều du khách.

Các loại nhạc cụ của dân tộc Dao, thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ

Ông Đặng Văn Quang, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ cho biết: Thôn hiện có 76 hộ đồng bào Dao sinh sống, trong đó có10 hộ làm dịch vụ Homestay phục vụ du khách ăn, nghỉ. Sau thời gian đi vào hoạt động, bà con trong thôn đã dần quen với việc làm du lịch, nhận thức thay đổi và đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc đón và phục vụ khách du lịch. Một số hộ đã có thu nhập từ dịch vụ Homestay…

Người dân sinh sống tại đây đã làm nhà dọc theo những sườn đồi cao để có thể nhìn bao quát xung quanh, thôn Lùng Tao có 4 con suối, 3 thác nước với độ cao từ 50m đến 100m và có nước chảy quanh năm. Vào mùa mưa, nước chảy mạnh, bọt tung trắng xoá, tiếng thác chảy hiền hoà, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, du khách còn được tham quan những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi và diện tích thảo quả của người dân.

 

Chè Shan tuyết cổ thụ - một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch

 Ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Trong thời gian chưa có dịch Covid – 19, thôn Lùng Tao đã đón nhiều du khách đến tham quan, trong đó lượng khách nước ngoài chiếm số lượng nhiều hơn và cũng lưu trú qua đêm tại thôn. Để tiếp tục thu hút khách du lịch, xã tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân tích cực vệ sinh đường làng, ngõ xóm, gìn giữ và phát triển các nghề truyền thống, thành lập Đội văn nghệ dân gian để phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của du khách. Tổ chức các trò chơi dân gian vào những dịp lễ, Tết. Hiện xã đang triển khai cho nhân dân mở đường lên đỉnh 2.428m để du khách khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh…

Thác nước cao 50m chảy quanh năm giữa núi rừng hùng vĩ

Trước sự giao thoa văn hóa hiện đại mạnh mẽ như ngày nay, vấn đề mấu chốt là cần gìn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc của người dân bản địa. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điểm nhấn và phát huy thế mạnh sẵn có của địa phương, nhằm thu hút khách du lịch và để lại những dấu ấn đặc sắc tới du khách khi đến với Làng văn hóa du lịch thôn Lùng Tao. Giúp người dân nâng cao thu nhập gắn với việc phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập