Gương Người tốt - Việc tốt

Nữ Trạm trưởng y tế của nhân dân

27/02/2020 00:00 104 lượt xem

Gần gũi, ân cần với mọi người, giản dị, cần mẫn trong công việc, y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt, Trạm trưởng trạm y tế xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên đã góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, được người dân thôn, bản yêu quý.

     Cứ đều đặn 1 tuần 2 lần, y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt cùng với cán bộ y tế của trạm xuống thôn, bản đến từng hộ tuyên truyền vận động bà con nhân dân về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; ốm đau, sinh đẻ phải đến Trạm Y tế; thực hiện ăn chín uống sôi, phòng trừ bệnh tật... Những ngày này, công việc của cô bận rộn hơn, bởi hiện nay dịch bệnh Covid – 19 đang có diễn biến rất phức tạp, nên cô cùng mọi người tăng cường bám cơ sở, tuyên truyền cho bà con hiểu về cách phòng, chống dịch bệnh, khi có dấu hiệu của bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Nhờ cách làm thiết thực, tuyên truyền dễ nghe, dễ hiểu bằng cả tiếng địa phương bà con đều thực hiện theo rất hiệu quả. Bà Đặng Thị Ky, thôn Nặm Thín, xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Các cán bộ của trạm y tế ở đây hay xuống thôn tôi lắm, nhất là y sỹ Nguyệt, cô ý tuyên truyền nhiệt tình, dễ hiểu lắm chúng tôi biết được nhiều điều. Từ việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, hay các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Trước đây, chúng tôi ốm đau, toàn tự chữa trị tại nhà, nhưng giờ thì không, chúng tôi xuống trạm để được các bác sỹ khám và phát thuốc cho ”

      Tốt nghiệp y sỹ tại trung cấp y Tuyên Quang cô Nguyễn Thị Nguyệt về công tác tại Trạm Y tế xã Thượng Sơn. Từ khi mới nhận công tác, cô Nguyệt đã không ngừng nỗ lực công tác, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Với mong muốn người dân quê mình được chăm sóc y tế tốt nhất từ cơ sở. Năm 1997, cô được bổ nhiệm làm Trạm trưởng. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, y sỹ Nguyệt đã lập kế hoạch chi tiết các hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên tại Trạm. Hơn 32 năm công tác trong ngành y, ở cương vị nào, cô Nguyệt cũng tận tình với công việc được giao. Để được dân quý, dân tin, y sĩ Nguyệt luôn thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức trong khám, chữa bệnh; luôn luôn tâm niệm người đứng đầu luôn phải gương mẫu chấp hành tốt các nhiệm vụ, nêu gương trong mọi công việc, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân và đội ngũ cán bộ y tế của Trạm ngày càng nâng cao. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, cộng với tình yêu nghề, y sỹ Nguyệt bắt tay vào xây dựng Trạm đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Thay đổi, sắp xếp lại toàn bộ hoạt động của Trạm đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Năm 2015 Trạm y tế xã Quảng Ngần đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân và phục vụ thiết thực việc khám, điều trị cho người bệnh vùng núi, được nhân dân trong xã tin tưởng.

Y sỹ Nguyệt luôn nhiệt tình chỉ, bảo, giúp đỡ các cán bộ trẻ trong công việc

     Quảng Ngần là một xã vùng ba của huyện Vị Xuyên, dân tộc dao chiếm 90% và có 225 hộ nghèo chiếm 43,44%, dân trí còn thấp, đường xã đi lại khó khăn phức tạp. Bám sát đặc điểm đó, cô Nguyệt, cùng với đội ngũ y, bác sỹ của trạm đã luôn quán triệt tốt phương châm “Trách nhiệm, hiệu quả, vì người bệnh”, luôn gần dân, sát dân; chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông cho Trạm; phối hợp chặt chẽ với các y tế thôn, bản tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe bản thân, xóa bỏ những phong tục, tập quán không phù hợp về việc tự chữa bệnh, đẻ tại nhà; vận động nhân dân thực hiện các chương trình y tế dự phòng và chương trình Quốc gia về y tế... Hàng năm, Trạm hoàn thành 100% các chương trình quốc gia về y tế, như phòng, chống bệnh mãn tính không lây, phòng, chống bệnh lao, phong, mù lòa, phòng chống sốt rét, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm... Nhiều năm qua, Trạm y tế xã Quảng Ngần luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. “Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn tại Trạm, chị Nguyệt còn trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, tư vấn cho các bà mẹ đang mang thai kiến thức về phòng, chống suy dinh dưỡng, chăm sóc trẻ em... Đặc biệt, với trách nhiệm của người đứng đầu, làm công tác quản lý, chị Nguyệt đã nỗ lực phấn đấu, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, tự học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, tạo điều kiện giúp chị em đồng nghiệp cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Góp phần vào việc hoàn thành chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở địa phương.” Anh Dương Văn Tịnh, PCT xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên cho biết thêm.

      Với những đóng góp của mình trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân địa phương, y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt nhiều năm được Sở Y tế, UBND huyện, xã tặng giấy khen. Có thể thấy, với sự nỗ lực của y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt và tập thể cán bộ, y, bác sỹ, trạm y tế xã Quảng Ngần đã và đang dần trở thành một cơ sở khám, chữa bệnh tiêu biểu và nơi gửi gắm niềm tin của bệnh nhân nơi đây.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập