Nông nghiệp

Nông dân cải tạo vườn đồi trồng Thanh Long ruột đỏ

29/07/2021 01:19 72 lượt xem

Không cam chịu hai chữ “Đủ ăn”, nghĩ là làm, Ông Thèn Văn Sồ, Thôn Lũng Buông, xã Thuận Hoà đã mạnh dạn cải tạo vườn đồi trồng màu kém hiệu quả của gia đình để trồng Thanh Long ruột đỏ. Sau hơn 3 năm kiên trì, gia đình ông đã có thu nhập ổn định, từ hộ trung bình trở thành hộ khá giàu tại địa phương.

Nông dân cải tạo vườn đồi trồng Thanh Long ruột đỏ
Vườn thanh long rộng hơn 1ha của Ông Thèn Văn Sồ, thôn Lũng Buông, xã Thuận Hòa

Ông Thèn Văn Sồ sinh năm 1976, quê gốc ở huyện Quản Bạ, năm 1979 gia đình sơ tán và lập nghiệp tại thôn Lũng Buông, xã Thuận Hòa cho đến nay. Là gia đình thuần nông, nhà lại đông anh chị em nên ông Sồ không được học cao, chỉ ở nhà sản xuất nông nghiệp như trồng lúa ngô, sắn và chăn nuôi nhỏ lẻ đủ ăn qua ngày. Trăn trở rất nhiều về cách làm kinh tế mới để gia đình có cuộc sống tốt hơn, sau một thời gian tìm hiểu thị trường và tham quan trực tiếp vườn Thanh Long ruột đỏ của người quen tại xã Phong Quang, năm 2018, ông Sồ đã bàn với gia đình cải tạo vườn đồi trồng hoa màu kém hiệu quả bao năm nay, quyết chí khởi nghiệp với cây Thanh Long ruột đỏ. Ban đầu, ông trồng thử nghiệm 200 hom giống, được 50 trụ, rồi tự nhân giống đến nay sau hơn 3 năm tổng diện tích Thanh Long ruột đỏ của ông đã lên đến 1.200 trụ. Ông Sồ cho biết: “Thanh Long vốn là cây chịu hạn tốt, khâu chăm sóc cũng không quá vất vả, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ nên chất lượng quả rất thơm ngon và đảm bảo VSATTP, được thị trường ưa chuộng. Cây Thanh Long cho thu hoạch dài từ tháng 6 - 10 âm lịch, mỗi ha nếu chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ cho thu từ 15 -20 tấn quả, trước kia chưa ảnh hưởng dịch bệnh bán giá được cao hơn từ 25- 40 nghìn đồng/kg, nhưng hiện nay chỉ bán được từ 15-30 nghìn đồng/kg. Ước tính năm 2021 này vẫn thu về trên trăm triệu đồng.”

Cùng với làm kinh tế giỏi, ông Sồ cũng là hội viên nông dân tiêu biểu của thôn, xã, ông luôn tích cực tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động do địa phương phát động. Còn sẵn sàng chia sẻ cách làm kinh tế và bán giống Thanh Long với giá ưu đãi cho bà con nông dân trong ngoài xã để cùng nhau làm giàu. Ông Hoàng Minh Giang – Cán bộ Khuyến nông xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Trước đây gia đình anh Sồ cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ khi anh mạnh dạn phá bỏ vườn tạp,đất đồi kém hiệu quả sang trồng Thanh Long thì kinh tế gia đình đã khấm khá hơn rất nhiều. Anh cũng rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho bà con tại địa phương để cùng làm kinh tế từ vườn cây ăn quả, là tấm gương về vượt khó vươn lên làm giàu tiêu biểu để nhiều hộ dân học hỏi.”

Gia đình ông Sồ cho khách vào tận vườn tham quan và trải nghiệm thu hái Thanh long.

Ngoài bán buôn cho các tiểu thương tới tận vườn thu mua, với lợi thế vườn Thanh Long của gia đình nằm ngay cạnh mặt đường trục Quốc lộ 4C, đường Hà Giang đi cao nguyên đá Đồng Văn, nên gia đình ông Sồ còn dựng các gian hàng trước nhà để bán lẻ Thanh Long cho khách đi đường và khách du lịch. Cùng với đó, ông cũng mở dịch vụ cho khách đến trải nghiệm việc chăm sóc và thu hái Thanh Long trực tiếp tại vườn, mở ra hướng phát triển du lịch sinh thái hiệu quả và hút khách đầy tiềm năng trong tương lai. Bà Trần Thị Thanh Hương – tổ 12, phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang vui vẻ chia sẻ: “ Những năm trước tôi chỉ thường mua Thanh Long ngoài chợ và được giới thiệu là thanh long Phong Quang và Thuận Hòa, biết được ngay trong tỉnh mình cũng có vườn cây ăn quả ngon và tốt cho sức khỏe như thế này, nên tôi cũng tranh thủ tới tham quan cách trồng và chăm sóc của bà con, lại được trải nghiệm hái và ăn thanh long trực tiếp tại vườn rất tươi ngon, tôi đã mua 20kg để về cho gia đình ăn và biếu bạn bè.”

Dám nghĩ, dám làm cùng sự chăm chỉ, chịu khó và kiên trì với mục tiêu đã đặt ra, đến nay gia đình ông Sồ đã có hướng phát triển kinh tế ổn định cho gia đình, thoát khỏi mặc cảm của hai chữ “ Đủ ăn” dần vươn lên thành hộ khá giàu. Ông là tấm gương điển hình trong việc mạnh dạn cải tạo vườn tạp thành vườn cây ăn quả cho kinh tế cao, không những giúp tăng thu nhập bền vững cho gia đình mà còn góp phần vào phát triển nông nghiệp hàng hóa của địa phương./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập