Điểm đến du lịch

Nuôi cá bỗng, hướng phát triển kinh tế tiềm năng tại Vị Xuyên.

26/05/2021 01:45 68 lượt xem

Được thiên nhiên ưu đãi cả về khí hậu cùng nguồn nước dồi dào phù hợp cho chăn nuôi thủy sản. Những năm qua, nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã mạnh dạn đầu tư nuôi thả nhiều loại cá để làm hướng phát triển kinh tế ổn định cho gia đình. Trong đó, nuôi cá Bỗng là một trong những hướng phát triển kinh tế tiềm năng.

    Cá Bỗng được nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên nuôi thả từ bao đời nay, tập trung chủ yếu các xã có mạch nước nguồn dồi dào như: Thuận Hòa, Phương Tiến, Thanh Thủy,…trước kia cá Bỗng được nuôi chủ yếu phục vụ, cải thiện bữa ăn cho gia đình và nuôi làm cảnh. Cá bỗng ăn ít, dễ nuôi nhưng có đặc điểm lớn chậm, nhất thiết phải cần nguồn nước sạch và có nước chảy ra vào hàng ngày thì mới có thể sống. Một con cá Bỗng 10 năm tuổi cũng chỉ có trọng lượng trung bình khoảng 5 - 6kg, nhưng bù lại chất lượng thịt cá rất thơm ngon, chắc thịt và có thể chế biến thành nhiều món như gỏi, nướng, hấp…. nên cá Bỗng đã trở thành món ăn đặc sản được nhiều thực khách sành ăn săn lùng. Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng tăng, mỗi kg cá Bỗng dao động từ 300 đến 350 nghìn đồng/kg, cao hơn các loại các khác, nên nhiều hộ dân đã tích cực đầu tư, mở rộng diện tích ao nuôi thả kết hợp du lịch sinh thái, dịch vụ lưu trú Homestay để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Hiện nay, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00105 cho sản phẩm cá bỗng Hà Giang. Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Tại Vị Xuyên, có 10 xã được chỉ dẫn địa lý gồm: Trung Thành, Việt Lâm, Quảng Ngần, Minh Tân, Phú Linh, Phương Tiến, Thanh Thủy, Cao Bồ, Thượng Sơn và xã Thuận Hòa. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp nghề nuôi cá Bỗng tại các địa phương được phát triển ổn định hơn, là địa chỉ tin cậy giúp du khách gần xa có thể ghé thăm để thưởng thức món ăn đặc sản thơm ngon này.

Cá Bỗng được chế biến thành nhiều món để phục vụ thực khách

            Hy vọng rằng trong thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ có thêm những chính sách nhằm hỗ trợ người dân phát triển, mở rộng diện tích nuôi thả loại cá này để trở thành một trong những món ăn đặc sản tiêu biểu của địa phương, giúp thu hút du khách, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần chung vào phát triển kinh tế tại địa phương./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập