Thông tin tuyên truyền

Phát huy vai trò của truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch Covid – 19

06/08/2021 07:43 142 lượt xem

Từ lâu truyền thanh cơ sở đã đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giúp người dân kịp thời nắm bắt những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid -19 ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, tiếng loa phát thanh một lần nữa khẳng định vị thế, vai trò của mình trong việc tuyên truyền, định hướng giúp người dân kịp thời nắm bắt, chủ động nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Phát huy vai trò của truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch Covid – 19
Công chức văn hóa - xã hội xã Đạo Đức đọc bản tin phòng, chống dịch Covid – 19

Như thường lệ, cứ vào 5h30’sáng hàng ngày, 14/14 thôn, bản của xã Đạo Đức sẽ tiếp sóng chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Giang. Bên cạnh việc phản ánh các tin tức thời sự chính trị của địa phương cũng như trong nước; các chuyên mục gương người tốt, việc tốt hay chuyên mục về nông nghiệp, nông thôn … Trong thời gian này, các chương trình phát thanh chủ yếu tập trung tăng cường phát sóng các tin, bài về phòng, chống dịch Covid-19, để nhanh chóng kịp thời chuyển tải các công văn, chủ trương, thông báo khẩn của địa phương về diễn biến, biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến với người dân.  Ông Cấn Mạnh Cường,  thôn Tân Tiến,  xã Đạo Đức cho hay: Thời gian này, ông được nghe thông báo về tình hình dịch Covid-19 thông qua hệ thống truyền thanh của xã, thôn. Cùng với những thông tin từ ti vi, mạng internet thì những thông tin từ loa truyền thanh cũng rất kịp thời, dễ nhớ, dễ hiểu. Từ những thông tin này, tôi và gia đình đã cập nhật rõ hơn về công tác phòng, chống dịch của địa phương, về những quy định cần làm để phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và cho các thành viên trong gia đình, qua đó nâng cao ý thức và đề cao tinh thần phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm quy định của các cấp như ra ngoài đường phải đeo khẩu trang, không tụ tập đông người”.

Các cụm loa phát thanh phát huy hiệu quả trong công tác
tuyên truyền phòng chống covid-19 

Vừa là Công chức văn hóa - xã hội xã kiêm phụ trách mảng phát thanh của xã Đạo Đức. Thời gian này, ngày nào chị Nguyễn Thị Giang cũng có mặt tại trụ sở UBND xã từ rất sớm để chuẩn bị cho công việc phát thanh buổi sáng. Chị Giang cho biết: “Hiện nay, nhà nào cũng có tivi, điện thoại, máy tính kết nối Internet dễ theo dõi, cập nhật thông tin. Thế nhưng, tivi, máy tính thì rảnh rỗi mới xem, còn với hệ thống loa truyền thanh vang vọng khắp các ngõ ngách thì dù ở bất cứ đâu, ngồi trong nhà, làm việc ngoài đồng người dân đều có thể nghe thấy. Nhất là khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với việc tăng thời lượng tiếp âm, phát thanh nhiều lần trong ngày sẽ nhắc nhở, giúp mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19”.

Những ngày này, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đâu đâu cũng vang lên các thông tin về dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch được phát ra từ các loa truyền thanh. Nếu như trước đây, các cụm loa chỉ phát thanh 2 lần/ngày thì trong thời gian này khi mà dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tiếng loa truyền thanh có thể vang lên bất cứ thời gian nào trong ngày để thông báo những thông tin mới nhất về tình hình dịch Covid-19 cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh tới người dân. Ông Mai Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm cho biết: “Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả, cùng với xây dựng phương án chủ động phòng chống dịch, địa phương đã vận dụng tối đa các hình thức tuyên truyền khác nhau, trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại trung tâm thị trấn và các tổ dân phố cũng như tuyên truyền lưu động bằng xe máy. Tuy không mới nhưng hình thức tuyên truyền này sẽ bảo đảm cho người dân tiếp cận thông tin chính thống và kịp thời nhất”.

Thời gian qua, hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, khi mà hiện nay người dân có thể dễ dàng tiếp cận đa dạng các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại, thì hệ thống truyền thanh cơ sở thêm một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò của mình, trở thành cầu nối thông tin hữu ích, đảm bảo thông tin được thông suốt, kịp thời, nhanh chóng và chính xác, góp phần định hướng dư luận, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn ./.

Thu Liễu - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập