Kinh tế

Thanh long ruột đỏ cây phát triển kinh tế mới của người dân Vị Xuyên

29/04/2021 02:08 47 lượt xem

Thanh long ruột đỏ được huyện Vị Xuyên đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Việt Lâm từ tháng 4/2014 với diện tích 1ha. Sau hơn 7 năm, đến nay loại cây này đã được nông dân trên địa bàn toàn huyện nhân rộng và phát triển lên tổng diện tích hơn 30ha. Đem lại nguồn thu nhập ổn định, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo vươn lên phát triển kinh tế, đây cũng là loại cây được nhiều hộ lựa chọn để cải tạo vườn tạp cho gia đình.

Sau khi lập gia đình, anh Đỗ Đình Huân, sinh năm 1982, đã lên lập nghiệp tại thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ đến nay được 4 năm. Trên diện tích 5.000m2 đất vườn quanh nhà, trước đây chỉ trồng rau màu, xen nhiều loại cây tạp không đem lại giá trị kinh tế cao, anh đã quyết định chặt bỏ và lựa chọn Thanh long ruột đỏ làm loại cây chủ đạo để thoát nghèo. Nói là làm, anh Huân đã bỏ số vốn 200 triệu đồng để cải tạo vườn nhà, mua 600 hom giống Thanh long tại Đồng Yên, Bắc Quang, làm cột trụ Xi măng, nilon phủ diệt cỏ, thuốc BVTV, phân bón và đầu tư hệ thống nước tưới tiêu. Cây hợp đất, khí hậu và được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật sau 1,5 năm đã bói quả và đến nay 4 năm đã cho thu ổn định. Anh Huân ước tính vụ thu hoạch năm 2021 này cả vườn 600 trụ Thanh Long anh sẽ thu được 15 tấn quả, giá bán tại vườn từ 23 nghìn đồng/kg trở lên, trừ chi phí cũng thu về trên dưới 200 triệu đồng để trả hết nợ và có thể mở rộng phát triển mô hình. Anh Huân chia sẻ: “ Trước đây diện tích vườn nhà tôi chủ yếu chỉ trồng mấy loại rau màu thời vụ, có khi để hoang hóa, không đem lại giá trị kinh tế cho gia đình. Thấy cây ăn quả đang được thị trường ưa chuộng, lại có giá ổn định, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi, quyết định trồng cây Thanh long ruột đỏ. May mắn cây hợp đất, đến nay sau 4 năm đã cho thu hoạch quả đều đặn. Vừa thu hồi được vốn lại có kinh tế bền vững, tôi rất phấn khởi và sẵn sàng bán giống, chia sẻ kinh nghiệm trồng cho các hộ dân khác tại địa phương để bà con phát triển vườn hộ hiệu quả, tăng thêm nguồn thu nhập.”

Mô hình trồng thanh long của người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên

Hiện trên địa bàn huyện Vị Xuyên có tổng hơn 20ha Thanh long ruột đỏ, trồng tập trung nhiều tại các xã vùng thấp của huyện như: Phong Quang, Linh Hồ, Việt Lâm, Thuận Hòa,…Tuy loại cây này mới được triển khai trồng trên địa bàn huyện hơn 7 năm nay, nhưng đã khẳng định được giá trị và hiệu quả kinh tế rõ nét. Hơn nữa cây Thanh long ruột đỏ không kén đất, dễ chăm sóc, đầu tư chi phí thấp, chịu hạn tốt và cho thu hoạch dài ngày rải vụ liên tục từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, sản lượng cao. Được biết, trung bình mỗi trụ Thanh long cho thu 25kg - 30kg quả, giá bán giao động từ 20- 35 nghìn đồng/kg thương lái mua tại vườn, mỗi ha cũng thu về ít nhất từ 150 triệu đồng trở lên, gấp hàng chục lần so với trồng màu cùng diện tích. Với hiệu quả kinh tế mang lại, Thanh long ruột đỏ đang khẳng định là loại cây trồng phù hợp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Vị Xuyên. Vì vậy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện quy hoạch vùng trồng Thanh Long, thực hiện tập huấn chuyển giao KHKT cho người dân trồng, chăm sóc, đưa loại cây này vào chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, hỗ trợ hom giống cho các hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ các hộ trung bình trở lên tiếp cận vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện và vốn tự có để trồng, phát triển mô hình. Ông Nông Khánh Toàn -  Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: “Với hiệu quả từ cây Thanh long mang lại, những năm qua người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã chủ động mở rộng diện tích, lựa chọn là một trong những cây trồng chính để phát triển kinh tế vườn hộ. Qua đánh giá có thể thấy đây là loại cây rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của nhiều địa phương trong huyện, do đó Phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu UBND huyện đưa cây Thanh long ruột đỏ là một trong những cây trồng chủ đạo vào chương trình cải tạo vườn tạp, thực hiện hỗ trợ cây giống, phân bón, tập huấn chuyển giao KHKT cho các hộ dân và hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để bà con thực hiện. Riêng đầu ra của sản phẩm hiện tại cung không đủ cầu, người dân bán chủ yếu trên địa bàn huyện và thành phố Hà Giang, nguồn thu của cây Thanh long qua ước tính cao hơn rất nhiều lần so với các loại cây khác trồng trên cùng đơn vị diện tích.”

Cùng với cây Cam, Bưởi, Dưa hấu thì hiệu quả từ trồng và phát triển cây Thanh long ruột đỏ trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tạo nên cơ cấu cây trồng đa dạng để nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập