Hội đồng nhân dân

Thanh Thủy đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trước thềm Bầu cử

21/05/2021 07:45 55 lượt xem

Ngày Bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến rất gần, cùng với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân sự và tuyên truyền, xã Thanh Thủy đang tập trung tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo không xuất hiện dịch trên địa bàn, góp phần tổ chức thành công cuộc Bầu cử.

Xã Thanh Thủy có tổng số 6 ban bầu cử, 7 khu vực bỏ phiếu, với 2.082 cử tri đủ độ tuổi. Thời gian này, xã đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ cho cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/5/2021. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, lại là xã biên giới với đường biên trải dài tiếp giáp nước bạn Trung Quốc, do đó công tác đẩy mạnh phòng chống dịch được xã đặc biệt chú trọng và đặt lên hàng đầu. Xã đã thành lập Tiểu ban An ninh, giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách đảm bảo ANCT – TTATXH, ANBG trước, trong và sau diễn ra bầu cử, lên các phương án, kịch bản có thể xảy ra trong thời gian bầu cử. Chuẩn bị đầy đủ khu cách ly, trang thiết bị y tế và hòm phiếu phụ cho các cử tri vẫn đang trong thời gian cách ly được thực hiện quyền công dân của mình. Bà Nguyễn Thị Tuyên – Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 phục vụ cho bầu cử, xã Thanh Thủy đã có các phương án cụ thể theo hướng dẫn của ngành Y tế và cấp trên. Tại các điểm bầu cử sẽ được phun khử khuẩn trước ngày bầu cử, bố trí vách ngăn giữa các cử tri, có đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang để phát cho cử tri (trong trường hợp cử tri không mang theo). Bên cạnh đó, mọi cử tri trước khi vào bầu cử sẽ đều được lực lượng y tế thực hiện đo nhiệt độ, hướng dẫn cử tri tham gia bầu cử đi vào và đi ra theo hướng một chiều; đảm bảo giãn cách và tuân thủ thông điệp 5K tại khu vực bầu cử. Đối với những cử tri đang cách ly, xã đã chuẩn bị hòm phiếu phụ đưa đến tận nơi, giúp các cử tri được thực hiện đúng đủ quyền công dân của mình.”

 Xã thực hiện tuyên truyền qua loa lưu động tới từng thôn bản cho nhân dân nắm rõ tình hình dịch bệnh để chủ động phòng tránh

Qua thống kê, hiện toàn xã Thanh Thủy có hơn 17 công dân đang được thực hiện cách ly tập trung và tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, trong đó có các công dân được Trung Quốc trao trả và các công dân thuộc F1, F2 tiếp xúc với người đi từ vùng có dịch, qua theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm các công dân đều có kết quả âm tính và sức khỏe bình thường, không có xuất hiện biểu hiện của dịch bệnh như sốt, ho, khó thở. Xã đã giao trung tâm y tế xã trực tiếp phụ trách quản lý, giám sát và hỗ trợ kiểm tra tình hình sức khỏe của các công dân trên. Bà Lương Thị Hiền – Trạm trưởng Trạm y tế xã Y tế xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cho hay: “ Là tuyến đầu thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn, Trạm y tế xã đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nơi cách ly tập trung và đầy đủ thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch. Trạm cũng đã tích cực tuyên truyền và vận động người dân chủ động khai báo y tế, truy vết, khoanh vùng những công dân tiếp xúc với F1 đi từ vùng có dịch, yêu cầu tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến ngày Bầu cử, trạm y tế cũng sẽ phối hợp tốt với các điểm bầu cử để đảm bảo đầy đủ các quy định về phòng chống dịch cho nhân dân an tâm đi bầu cử.”

Công tác tuyên truyền được xã Thanh Thủy luôn ưu tiên và tích cực thực hiện qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú như qua hệ thống loa phát thanh không dây, loa di động tới từng thôn bản, các đoàn thể của xã cũng đã thường xuyên đi cơ sở phát tờ rơi và tuyên truyền trực tiếp cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch theo đúng thông điệp 5K của Bộ y tế. Nhờ đó, nhân dân trên địa bàn xã rất ý thức và hiểu rõ sự nghiêm trọng của dịch bệnh, từ đó luôn tự chủ động phòng chống dịch bệnh. Anh Sùng Quang Linh – thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Sau khi được địa phương và các đoàn thể tuyên truyền tôi nhận thức rõ được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, do đó luôn chủ động tự bảo vệ mình, tôi cũng tuyên truyền cho cả gia đình và mọi người đúng ngày 23/5 đi bầu cử và sẽ tuân thủ theo đúng hướng dẫn phòng chống dịch tại điểm bầu cử đưa ra để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người.”

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự chủ động của người dân, đến nay xã Thanh Thủy trên địa bàn chưa ghi nhận ca nào bị nhiễm Covid-19, đảm bảo cho cuộc Bầu cử Quốc Hội và HĐND các cấp tới đây sẽ được tổ chức thành công, an toàn./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập