An toàn thực phẩm

Vị Xuyên: Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Canh tý 2020

17/01/2020 00:00 78 lượt xem

Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và hạn chế ngộ độc thực phẩm xảy ra dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Các ngành chức năng huyện Vị Xuyên đã tăng cường nhiều giải pháp, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

              Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 5 cơ cở sản xuất, chế biến thực phẩm; 965 cơ sở kinh doanh tổng hợp, hàng tạp hóa và 67 cơ sở dịch vụ ăn uống. Những ngày này, có thể thấy thị trường hàng Tết tại huyện Vị Xuyên đã bắt đầu nhộn nhịp hơn. Các mặt hàng được tiêu thụ mạnh và bày bán trong những ngày Tết như: Hoa quả, bánh kẹo, mứt, rượu, bia và đồ ăn nhanh... Để hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra và đảm bảo cho nhân dân đón Tết an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, sản phẩm giả, nhái và sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ xuất hiện trên thị trường trong dịp này là rất cao. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo Vệ sinh ATTP huyện Vị Xuyên đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATVSTP dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội Xuân 2020. Theo đó, đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, gồm: Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, Đội Quản lý thị trường số 2 huyện Vị Xuyên đã tổ chức kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn trong sản xuất, chế biến kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm sạch, hạn chế ngộ độc thực phẩm. Ông Phạm Duy Hải – Trưởng phòng Y tế huyện Vị Xuyên cho biết: “Theo sự chỉ đạo của Tỉnh, Phòng Y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai tới các xã, thị trấn. Theo đó, mỗi xã sẽ thành lập một đoàn kiểm tra đi kiểm tra thực phẩm, hàng hóa lưu thông. Đối với huyện đã thành lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra thực tế các mặt hàng thiết yếu mà nhân dân sử dụng trong ngày tết tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Từ đó, phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về VSATTP và hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra để nhân dân yên tâm đón Tết.”

Bên cạnh đó, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Đoàn đã tuyên truyền các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm VSATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng. Hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn mua hàng an toàn; tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc và không có nhãn mác…Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết. Giám sát việc thực hiện điều kiện cơ sở, kiến thức, sức khỏe người trực tiếp chế biến thực phẩm. Cô Nguyễn Thị Hồng quản lý siêu thị An Khang, Vị Xuyên chia sẻ: “ Để phục vụ nhu cầu hàng hóa của mọi người trong dịp Tết thì cửa hàng của chúng tôi nhập các mặt hàng luôn rõ nguồn gốc, đảm bảo đầy đủ hóa đơn chứng từ và hạn sử dụng trên mỗi bao bì sản phẩm. Luôn tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm cũng như các quy định về chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, lưu hành sản phẩm, quảng cáo sản phẩm thực phẩm; quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên kiểm tra và loại bỏ những sản phẩm đã hết hạn… để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong dịp Tết này”

          Có thể thấy, việc tích cực vào cuộc của các ngành chức năng huyện Vị Xuyên nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm cũng như đảm bảo thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng là một trong những việc làm tích cực và hiệu quả. Qua đó, tạo niềm tin cho người dân trong việc mua bán hàng hóa và sử dụng hàng hóa trong dịp Tết Canh Tý 2020 này./.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập