Cải tạo vườn tạp

Vị Xuyên đẩy mạnh cải tạo vườn tạp nâng cao thu nhập cho người dân

08/06/2021 01:39 78 lượt xem

Huyện Vị Xuyên là huyện thuần nông với phần lớn người dân sinh sống bằng sản xuất nông, lâm nghiệp nên ruộng, vườn đã gắn bó với bà con nông dân từ bao đời nay. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có nguồn thu nhập ổn định từ kinh tế vườn. Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh ban hành đã và đang giúp người dân từng bước đổi mới tư duy sản xuất, để mạnh dạn thay thế diện tích vườn tạp bằng những mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế để vươn lên làm giàu trên mảnh đất của gia đình.

Thực Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia, trong đó phát huy tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên. Phong Quang là xã đầu tiên được huyện Vị Xuyên lựa chọn làm điểm trong cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM từ năm 2020. Đến nay sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình, hơn 200 mảnh vườn của các hộ dân trên địa bàn đã được đổi thay. Từ vườn không có giá trị kinh tế đến nay được quy hoạch, chỉnh trang để trồng các loại cây ăn quả đem lại nguồn thu nhập ổn định, bền vững cho người dân. Đến thăm hộ gia đình ông Nguyễn Duy Hồng, thôn Bản Mán, xã Phong Quang có Diện tích đất vườn có khoảng 5000m2, trước đây như bao hộ dân khác chỉ biết trồng rau màu năm 2 vụ, thu nhập cả năm từ mảnh vườn chưa tới 20 triệu đồng. Ngay sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và hỗ trợ 100 cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật, ông đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp, lựa chọn cây Trám đen và cây Hồng không hạt để trồng. Cùng với đó, trồng xen canh giữa hàng cây ăn quả Dưa hấu, khoai lang, đậu đũa để tăng thu nhập. Đến nay, ước tính mỗi năm cũng thu trên dưới 50 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi Ông Hồng nói: “ Trước đây mảnh đất này tôi chỉ trồng Xoan xen canh ít ngô lạc nhưng hiệu quả kinh tế không được cao, ngay sau khi được nhà nước tuyên truyền hỗ trợ tôi đã mạnh dạn phá bỏ vườn xoan đi để trồng cây ăn quả. Tuy nhiên cần thời gian cây phát triển vài năm nên tôi đã trồng xen canh nhiều loại rau màu khác theo mùa, thời gian thu hoạch chỉ vài tháng, cả năm cũng được hơn 50 triệu đủ chi tiêu và mua thêm phân bón chăm sóc cây ăn quả phát triển. Tôi thấy chủ trương hỗ trợ dân cải tạo vườn tạp của Nhà nước rất đúng đắn, hợp ý dân nên đã tham gia thực hiện ngay.”

Theo rà soát, thẩm định, đánh giá và lựa chọn hộ cải tạo vườn tạp đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết 58 HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ. Huyện Vị Xuyên qua thẩm định có tổng số gần 30 hộ  hộ có đủ điều kiện được vay vốn. Đến nay, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân xong cho các hộ tại các xã Ngọc Linh, Linh Hồ, Đạo Đức, Thị trấn Vị Xuyên và Thị trấn Việt Lâm với tổng số vốn là 700 triệu đồng. Các cấp, ngành đã huy động xã hội hóa được trên 120 triệu đồng và gần 1.000 ngày công cải tạo vườn tạp.

Đến thăm hộ Gia đình ông Hoàng Văn Cao, thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh, Vị Xuyên là một hộ thuộc diện cận nghèo và là một trong những hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ. Hiện tại, gia đình ông có tổng diện tích vườn là 500m2 đang trồng cây ngô và rau màu nhưng không hiệu quả. Với số vốn được vay là 30 triệu đồng, gia đình ông sẽ quy hoạch lại vườn và đầu tư phát triển kinh tế tổng hợp trồng trọt các loại cây ăn quả như: Táo, mít và kết hợp với chăn nuôi vườn – ao – chuồng mua thêm con giống để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ông Cao chia sẻ: “Tôi xin cảm ơn cấp ủy chính quyền huyện và xã, ngân hàng chính sách xã hội huyện đã cho gia đình tôi vay 30 triệu đồng. Từ số vốn này, tới đây gia đình tôi sẽ cải tạo lại vườn để trồng các loại cây ăn quả như táo và mít, ổi. và chăn nuôi thêm lợn, mua thêm con giống các loại để chăn nuôi mang lại thu nhập cho gia đình”.

Diện tích cây mới trồng đang phát triển khá tốt của Ông Hoàng Văn Cao, xã Ngọc Linh.

Với ưu điểm nguồn vốn vay ưu đãi 0% lãi suất, mức vay tối thiểu từ 10 - 30 triệu đồng/hộ, thời gian vay là 30 tháng kể từ ngày giải ngân nên đây là cơ hội giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với vốn vay nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế gia đình. Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã linh hoạt trong việc giải ngân các nguồn vốn, đã tổ chức rà soát phát hồ sơ cho các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện về quy mô diện tích vườn hộ được hỗ trợ vay vốn. Sau khi giải ngân tiến hành kiểm tra giám sát các hộ được vay đảm bảo theo đúng hướng dẫn và đúng mục đích vay vốn. Cùng với đó, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi ngành nghề, chọn mô hình sản xuất phù hợp với thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Ông Nguyễn Khánh Nghị, Giám đốc NHCSXH huyện Vị Xuyên cho biết:“ Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Tỉnh và huyện, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Vị Xuyên đã cùng với các ngành rà soát, lập hồ sơ các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện để vay vốn. Hiện nay, chúng tôi đang tập chung phát hồ sơ và triển khai theo kế hoạch. Với tổng số vốn được cấp lần một là 700 triệu đồng/25 hộ. hiện chúng tôi đã giải ngân đồng loạt cho các hộ đủ điều kiện vay vốn tại 5 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhìn chung các hộ đã sử dụng đúng mục đích vay vốn theo kế hoạch đã đề ra.”

Không chỉ việc triển khai cải tạo vườn tạp đối với hộ nghèo, cận nghèo, huyện Vị Xuyên đã tập chung tuyên truyền, vận động các hộ khá, giàu chỉnh trang quy hoạch lại vườn hộ. xây dựng vườn mẫu gắn với xây dựng Nông thôn mới và chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện với các nội dung và giải pháp phù hợp.  Năm 2021, huyện Vị Xuyên có 423 hộ đăng ký thực hiện cải tạo vườn tạp; trong đó có 69 hộ nghèo, 162hộ cận nghèo, 192 hộ trung bình. Đến nay, toàn huyện thực hiện cải tạo vườn tạp được trên 71.107m2. Diện tích trồng cây ăn quả: 55.049 m2; Diện tích trồng rau củ quả: 5.949m2…tổ chức được 265 buổi tuyên truyền cho trên 7.910 lượt người nghe. Tổ chức 8 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho 841 thành viên Ban Chỉ đạo, tổ thẩm định cấp xã, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản và các hộ dân thực hiện cải tạp vườn tạp các xã trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn đều ra quân cải tạo vườn tạp, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân. Ông Nông Khánh Toàn, Trưởng Phòng Nông Nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết: Đối với ngành Nông nghiệp, chúng tôi đã tham mưu cho huyện để kêu gọi các đơn vị bao tiêu sản phẩm để cùng các hộ cải tạo vườn tạp thống nhất lựa chọn các loại cây giống có giá trị kinh tế cao. Khi có sản phẩm để đem bán ra thị trường, từ đó, mang lại thu nhập cho người dân.”

Vườn cam V2 tại thị trấn Việt Lâm của người dân phát triển tốt và cho thu hoạch cao.

Có thể thấy, cải tạo vườn tạp đã tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất rộng khắp trong toàn huyện. Từ đó, giúp các hộ thay đổi tập quán canh tác vườn hộ để góp phần phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và chủ trương, cơ chế, chính sách cải tạo vườn tạp, phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia thực hiện. Từ đó, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân xóa nghèo bền vững ngay trên chính mảnh vườn của mình.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập