Nông nghiệp

Vị Xuyên đẩy mạnh ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

18/08/2021 02:11 52 lượt xem

             Thời gian qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên, đã có 6 con bò mắc bệnh Viêm da nổi cục, tại 2 xã Kim Thạch và Thuận Hòa. Sau khi phát hiện bệnh, huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Vị Xuyên đẩy mạnh ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò
Bò bị bệnh viêm da nổi cục tại thôn Bản Lù xã Kim Thạch đã được chữa khỏi

             Trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục, thường có những dấu hiệu Sốt cao, bỏ ăn, suy nhược, gầy yếu và tiết nhiều nước bọt. Đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve, vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng ăn, uống. Bệnh thường xảy ra theo mùa, chủ yếu vào những tháng có thời tiết nắng nóng, ấm ướt và côn trùng hoạt động mạnh. Gia đình bà Đặng Thị Chạp, thôn Bản Lù xã Kim Thạch, có một con bò mắc bệnh Viêm da nổi cục, khi phát hiện gia đình đã báo cho xã, đồng thời thú y xã thường xuyên đến giúp gia đình chữa bệnh. Đến nay, sau 2 tháng điều trị con bò đã khỏi bệnh trở lại bình thường. Bà Chạp cho hay: Nhà tôi có một con bò bị bệnh viêm da nổi cục, mới đầu tôi không biết là bệnh gì, nên tôi báo lên xã, về sau mới biết bệnh viêm da nổi cục. Từ đó cán bộ thú y xã, huyện xuống hướng dẫn bôi, phun thuốc. Đến nay bò nhà tôi đã khỏi.

               Sau khi phát hiện 6 con bò mắc bệnh Viêm da nổi cục, tại 2 xã Thuận Hòa, Kim Thạch. Trạm chăn nuôi thú y huyện đã tiến hành cung ứng trên 10 nghìn liều vắc xin tiêm phòng, cho 2 xã có dịch và các xã lận cận có nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời cung ứng trên 600 lít hóa chất phun tiêu độc, khử trùng và phun thuốc diệt muỗi, ve, mòng và muỗi truyền bệnh. Xác định phòng chống dịch bệnh là rất cần thiết, đối với đàn gia súc, nên khi mới xuất hiện dịch bệnh, hai xã Thuận Hòa và Kim Thạch đã đẩy mạnh việc điều trị với những con đã mắc, phun khử trùng, diệt muỗi, đồng thời tiêm phòng đạt tỷ lệ cao, trừ những con trâu, bò có chửa và con yếu. Ông Nông Xuân Trường, Trưởng trạm chăn nuôi và trồng trọt huyện cho biết: Sau khi có kết quả bệnh viêm da nổi cục, tại 2 xã Thuận Hòa và Kim Thạch. Trạm chúng tôi đã vào xã, hộ gia đình hướng dẫn phòng chống dịch, cách ly những con mắc bệnh điều trị riêng. Với 2 xã có dịch, đã tiến hành tiêm phòng đạt trên 85% . Đến nay, đã 2 tháng không xuất hiện thêm con trâu, bò nào bị viêm da nổi cục.

Xã Tùng Bá tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu bò

               Cùng với tiêm phòng, Trạm chăn nuôi và trồng trọt huyện, thường xuyên phối hợp với các xã tiến hành kiểm tra xác minh dịch bệnh, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin, tiến hành kiểm soát, theo dõi chặt chẽ, hướng dẫn các hộ dân thực hiện cách ly gia súc ốm, theo dõi sát sao đàn trâu, bò nếu phát hiện có gia súc ốm hoặc có biểu hiện bệnh viêm da nổi cục cần báo cáo ngay cho trưởng thôn, cán bộ thú y xã, chính quyền địa phương. Đối với đàn trâu bò hiện còn khỏe mạnh, các hộ chăn nuôi cần chăm sóc, nuôi dưỡng tốt để nâng cao sức đề kháng chống lại dịch, bệnh tiến hành phun khử trùng toàn bộ chuồng trại bằng hóa chất khử trùng và thuốc diệt ruồi, muỗi, ve... Để hạn chế dịch bệnh phát sinh, bảo vệ đàn vật nuôi và giảm thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.  Ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau khi sảy ra bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ kinh phí mua vắc xin. Với vùng dịch người dân phải nuôi nhốt trâu, bò tiêm phòng đạt trên 90 %, tăng cường kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, chỉ đạo các xã phát động phong trào vệ sinh chuồng, trại phun khử trùng tiêu độc. Đến nay gần 2 tháng, bệnh viêm da nổi cục không phát sinh, nên huyện chuẩn bị phối hợp với Chi cục thú y công bố hết dịch trong những ngày tới.

               Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trong công tác điều trị, phòng chống dịch của huyện, các ngành chuyên môn, các xã thị trấn và bà con nông dân, bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò đã được khống chế ngay từ đầu. Đến nay, gần 2 tháng, trên địa bàn huyện không còn trâu, bò xuất hiện bệnh viêm da nổi cục. Nhưng theo cơ quan chuyên môn, đây là bệnh mới ở gia súc, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch, vệ sinh chuồng trại là rất cấp thiết, phải được thực hiện thường xuyên.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập