Thông tin tuyên truyền

Vị Xuyên làm tốt công tác dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

17/12/2021 08:13 118 lượt xem

     Để chủ động bảo vệ cho đàn gia súc trong mùa đông, ngoài làm tốt công tác chống rét huyện Vị Xuyên còn chủ động dự trữ thức ăn cho đàn gia súc đảm bảo trong suốt mùa đông.

Vị Xuyên làm tốt công tác dự trữ thức ăn cho đàn gia súc
Gia đình Ông Vũ Văn Đạo thôn Trung Sơn, xã Trung Thành trồng cỏ làm thức ăn cho trâu.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mà việc dự trữ thức ăn cho gia súc đã được người dân huyện Vị Xuyên chủ động tiến hành từ trước mùa đông. Ông Vũ Văn Đạo thôn Trung Sơn, xã Trung Thành chia sẻ: “ Gia đình có 2 con trâu, để có đủ lượng thức ăn dự trữ, ngay từ đầu mùa đông tôi đã chủ động phơi, đánh đống 1 cây rơm và trồng 3 sào cỏ. Những ngày rét đậm như thế này, thay vì chăn thả trâu ngoài đồng thì tôi đã có sẵn thức ăn dự trữ, với lượng thức ăn như vậy, đủ cung cấp cho trâu của gia đình trong mùa đông”.

Người dân chủ động dự trữ thức ăn cho trâu, bò.

           Theo thống kê, hiện nay huyện Vị Xuyên có tổng đàn gia súc 26.687 con trâu, bò. Thời điểm rét đậm như hiện nay, nguồn thức ăn  tự nhiên cho gia súc bắt đầu khan hiếm, thời tiết bất lợi cho việc chăn thả, lượng thức ăn xanh tại các đồi cỏ tự nhiên cũng không còn đáp ứng đủ cho gia súc. Chính vì vậy, công tác dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông được huyện Vị Xuyên thực hiện nghiêm túc. Ngay từ đầu mùa đông, UBND huyện, đã phân công cán bộ ngành nông nghiệp xuống các hộ gia đình hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật như tổ chức tập huấn kỹ thuật phòng chống đói rét, dịch bệnh, công tác dự trữ thức ăn cho gia súc. Ngoài hàng trăm ha ngô vụ đông, huyện cũng chỉ đạo các địa phương tận dụng diện tích đất trống trồng trên 2000 ha cỏ; dự trữ 1.5 nghìn tấn thức ăn tinh, thu gom được trên 24 nghìn tấn rơm, rạ, cỏ khô, sau khi thu hoạch được bà con tích trữ, bảo quản để làm thức ăn gia súc. “ Vào vụ đông nhiệm vụ phòng chống đói rét cho đàn gia súc là hết sức quan trọng. Do vậy, bắt đầu vào vụ Đông, ngành chuyên môn của huyện đã vận động nhân dân trồng cỏ làm thức ăn xanh cho gia súc, thu hoạch vụ mùa xong thu gom rơm rạ để đánh đống cây rơm; Cùng với đó là người chăn nuôi cũng đã chuẩn bị lượng thức ăn tinh như cám gạo, ngô, sắn và các khoảng chất cần thiết để bổ sung, tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Mặt khác, chỉ đạo nhân dân tiêm phòng đầy đủ để đàn gia súc luôn phát triển và khỏe mạnh”. Ông Nông Xuân Trường –Trạm trưởng chăn nuôi – Thú y huyện Vị Xuyên nói.

      Có được kết quả đó, là thành công của công tác tuyên truyền, sự phối hợp vào cuộc của các cấp chính quyền với ngành chăn nuôi và sự chủ động của bà con nông dân. Công tác dự trữ thức ăn cho gia súc trước mùa đông góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển tổng đàn gia súc trong việc thực hiện đề án nửa triệu con gia súc trên địa bàn tỉnh Hà Giang./.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập