Kinh tế

Xã Linh Hồ đi đầu trong cải tạo vườn tạp

14/06/2020 00:00 49 lượt xem

Với phương châm cải tạo toàn diện "nhà nào có đất nhiều, trồng nhiều, có đất ít trồng ít, trồng cây nào được cây đó" xã Linh Hồ, là một trong những xã, thị trấn của huyện Vị Xuyên đi đầu trong công tác cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, đưa các loại cây có năng suất, chất lượng, giá trị cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

        Là xã có địa hình rộng người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đa số các hộ đều có diện tích đất vườn. Tuy nhiên trước đây, khi chưa có chủ trương cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, người dân thường trồng nhiều loại cây trong vườn, chưa quan tâm nhiều đến việc chăm sóc nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Sau khi triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, xã Linh Hồ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về cải tạo vườn tạp, thành lập Ban chỉ đạo, đồng chí bí thư Đảng ủy xã làm trưởng ban, phân công các thành viên xuống thôn rà soát diện tích vườn tạp, tổ chức cho thành viên ban chỉ đạo lãnh đạo các thôn, hộ gia đình có vườn đi thăm quan học tập tại các hộ làm vườn giỏi tại thị trấn Việt Lâm, tiến hành họp dân để đăng ký triển khai xây dựng kế hoạch cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn nhằm bố trí lại không gian vườn, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, xây dựng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân. Mục tiêu năm 2025 xã trồng trên 30 ha; trong đó năm 2020 trồng 8-10 ha. Để chương trình mang lại hiệu quả cao, xã đã lồng ghép các chính sách của nhà nước đối với hộ nghèo và cận nghèo hỗ trợ bằng nguồn 135, đối với hộ trung bình trở lên hỗ trợ vay vốn thông qua vốn của ngân hàng chính sách và vốn tự có của các hộ. Đến nay toàn xã đã triển khai cải tạo được 5 ha vườn.

       Gia đình anh Giàng Seo Sả, thôn Nà Khà, được xã Linh Hồ lựa chọn là hộ đầu tiên để triển khai cải tạo vườn tạp. Gia đình anh Sả có vườn, đồi rộng 2ha, trước kia bỏ hoang. Sau khi được tuyên truyền, vận động, cũng như được hỗ trợ về giống và kỹ thuật trồng, anh Sả đã quyết định chuyển đổi toàn bộ 2ha vườn, đồi của gia đình sang trồng Cam V2 và Na dai. Anh Sả chia sẻ:“Thôn Nà Khà chúng tôi nhà nào cũng có đất vườn, đồi rộng, nhưng đa phần đều bỏ hoang. Gia đình tôi cũng vậy, đồi nhà tôi bỏ hoang từ trước tới nay, chưa bao giờ tôi nghĩ vườn đồi nhà mình có thể trồng được các loại cây khác. Sau khi có chương trình cải tạo vườn tạp, được nghe tuyên truyền và được cán bộ xã trực tiếp xuống hướng dẫn, nên năm nay gia đình tôi quyết định trồng 200 cây Cam V2 và 200 cây Na dai. Sau một thời gian trồng và chăm sóc đến nay cả 2 loại cây này đều sinh trưởng và phát triển tốt.”

     “Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Linh Hồ xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của kinh tế vườn; hướng dẫn các hộ dân bố trí lại vườn khoa học, phù hợp với quy hoạch tổng thể và điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, kết nối, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất.” Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy xã Linh Hồ cho biết thêm.

      Với sự vào cuộc quyết liệt từ xã tới thôn, bản và từng hộ gia đình, xã Linh Hồ đã và đang có những hướng đi phù hợp nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương. Từ đó, hình thành nét đặc trưng trong phát triển kinh tế. Đồng thời, tạo ra các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập