Nông nghiệp

Xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

14/07/2021 01:36 186 lượt xem

Thời gian qua, nhiều hộ nông dân xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên đã mạnh dạn đầu tư, phát triển các mô hình chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ KHKT thay vì chăn nuôi truyền thống. Từ đó, góp phần thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập cao, ổn định đời sống. 

Xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa
Những năm gần đây người dân xã Linh Hồ ( Vị Xuyên) đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

 Để giúp người dân từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống, chăn thả sang nuôi nhốt tập trung, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho bà con. Chỉ đạo cán bộ khuyến nông và cán bộ thú y xã thường xuyên đến các hộ chăn nuôi hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc - xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Hiện, trên địa bàn xã có trên 2.580 con Trâu, Bò, Dê 380 con, Lợn 9.852 con. Tổng đàn gia cầm trên 79 nghìn 700 con. Diện tích cỏ phục vụ toàn xã hiện có là 113,5 ha. Cùng với đó, thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn, đã góp phần khuyến khích, tạo đà cho phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa trên địa bàn xã. Qua đó, đã có nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, có kinh tế ổn định, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Năm 2021, cấp ủy chính quyền xã xác định chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đây cũng là tiềm năng thế mạnh của xã trong những năm qua. Mặc dù từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc xuất hiện tại một số xã trên địa bàn huyện, tuy nhiên ngành chăn nuôi của xã vẫn tiếp tục phát triển và chưa phát sinh dịch bệnh, đạt các chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra”.

Mô hình nuôi Gà của gia đình anh Phan Văn Phong, thôn Nà Lách, xã Linh Hồ

Gia đình anh Phan Văn Phong, thôn Nà Lách hiện có gần 300 con Gà thịt. Được biết vừa qua anh vừa xuất bán 1 tấn Gà thu về 100 triệu đồng. Mô hình được gia đình anh Phong thực hiện từ năm 2019. Ban đầu chỉ có vài chục con, sau quá trình tìm hiểu kỹ thuật từ các mô hình chăn nuôi khác và được sự hướng dẫn của ngành chuyên môn về cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Đến nay sau gần 2 năm, mô hình nuôi Gà của gia đình anh Phong đã lên đến hơn 1.000 con/lứa. Lứa nọ gối lứa kia, trung bình mỗi năm anh nuôi được 3 lứa Gà. Do làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh và thường xuyên vệ sinh chuồng trại nên đàn Gà của gia đình anh Phong luôn phát triển tốt và không bị dịch bệnh. Anh Phan Văn Phong, thôn Nà Lách, xã Linh Hồ cho hay: “ Trong thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục mở rộng thêm quy mô chăn nuôi, lựa chọn những con giống tốt, có chất lượng, đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cũng như vệ sinh chuồng trại, để đàn Gà sinh trưởng, phát triển tốt, không bị dịch bệnh”.

Để chăn nuôi của xã phát triển nhanh và bền vững, trong thời gian tới, xã Linh Hồ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; Tận dụng các nguồn vốn, chương trình để hỗ trợ phát triển chăn nuôi. Đặc biệt vận động bà con chuyển đổi mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa; Tập trung chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, đồng thời thực hiện vệ sinh chuồng trại, trồng cỏ, bổ sung thức ăn và tiêm phòng dịch bệnh ./.

Thu Liễu - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập