Thông tin tuyên truyền

Xã Ngọc Linh chủ động đẩy lùi dịch tả lợn Châu Phi.

05/07/2021 02:47 55 lượt xem

Ngay sau khi xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn. Xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các biện pháp nhằm khống chế và không để dịch lây lan.

Trước đó, đàn lợn tại hộ gia đình ông Tẩn Văn Tín, thôn Cốc Thổ, xã Ngọc Linh đã xuất hiện triệu chứng của dịch tả lợn Châu Phi. Sau một thời gian ngắn phát bệnh, 02 con lợn nái với trọng lượng 322 kg đã chết và được xét nghiệm, tiêu hủy đúng quy định. Qua xét nghiệm, đã phát hiện Virut dịch tả lợn Châu Phi. UBND Vị Xuyên đã Quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Ngọc Linh kể từ ngày 29/6. Ngày 2/7, 1 con lợn nái nặng 483 kg của gia đình ông Hoàng Hà Giang, thôn Cốc Thổ, xã Ngọc Linh cũng đã chết với các triệu chứng của dịch tả lợn Châu Phi. 14 con lợn trong đàn hiện chưa có biểu hiện mắc bệnh và đã được lấy mẫu xét nghiệm dịch tả lợn Châu Phi. Ông Hoàng Hà Giang, thôn Cốc Thổ, xã Ngọc Linh cho biết: Sau khi bỏ ăn một ngày, 01 con lợn nái của gia đình đã chết, tôi đã báo ngay cho thôn, xã và các ngành chuyên môn kết hợp tiêu huỷ theo đúng quy định. Đồng thời thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của ngành chuyên môn để dịch bệnh không lây lan.

Trước tình hình trên, UBND huyện Vị Xuyên đã có công văn chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn lân cận thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi. Đối với các xã chưa có dịch, phải tăng cường công tác phòng dịch và xây dựng phương án xử lý nếu dịch bệnh xảy ra. Với đàn lợn trên 4.100 con, xã Ngọc Linh cũng đang tích cực và chủ động thực hiện các nhiệm vụ để đẩy lùi dịch tả lợn Châu Phi. Ông Phạm Hoàng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cho hay: Ngay sau khi phát hiện dịch tả bùng phát trở lại, UBND xã đã trực tiếp xuống các hộ gia đình hỗ trợ tiêu huỷ và chỉ đạo triển khai công tác khoanh vùng, dập dịch, rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể của xã cùng vào cuộc. Bên cạnh đó, chính quyền xã đã thông báo đến toàn thể người dân và các hộ chăn nuôi, các hộ buôn bán tuyệt đối không mua bán, giết mổ, vận chuyển lợn ra, vào địa bàn xã.

 Phun tiêu độc, khử trùng – một trong những biện pháp được xã Ngọc Linh tuyên truyền người chăn nuôi thực hiện.

Với phương châm “dập dịch triệt để”, xã Ngọc Linh đã và các hộ chăn nuôi trên địa bàn đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn bán, vận chuyển cũng như hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường theo dõi đàn lợn, bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh gây ra./.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập