Thông tin tuyên truyền

Xã Phương Tiến chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

30/12/2021 02:05 98 lượt xem

           Cùng với các địa phương khác, xã Phương Tiến đang chịu ảnh hưởng từ các đợt không khí lạnh tràn về. Do nền nhiệt độ xuống thấp, có nơi rét đậm, rét hại khiến đàn gia súc giảm sức đề kháng. Trước tình hình đó, người dân trên địa bàn xã đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống đói, rét cho gia súc.

Xã Phương Tiến chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc
Người dân thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến chủ động quây kín chuồng trại, tích trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông.

          Nhờ duy trì chăn nuôi đàn trâu từ nhiều năm nay, mà gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến đã mua sắm được nhiều trang thiết bị phục vụ cho đời sống sinh hoạt của gia đình. Xác định đàn trâu là tài sản lớn, ông chiến đã đầu tư xây chuồng trại bằng bê tông kiên cố, ngay sau khi thu hoạch vụ mùa, ông Chiến đã thu gom rơm rạ, chăm sóc tốt diện tích hơn 0,5ha cỏ để dự trữ làm thức ăn cho đàn trâu, đồng thời tiến hành quây kín chuồng trại bốn phía để chắn gió lùa, nhất là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh đó, gia đình ông cũng thực hiện tốt công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho giúp đàn trâu. Ông Chiến chia sẻ: “Được thôn, xã tuyên truyền về thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc, gia đình tôi đã chủ động đi mua bạt quây kín chuồng trại, kín gió, cùng với đó ngoài chuẩn bị thức ăn thô còn bổ xung thêm tinh bột như ngô, sắn, nước muối ấm giúp đàn trâu tăng sức đề kháng, vượt qua mùa đông an toàn.”

    Xã Phương Tiến hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm là hơn 27.200 con, trong đó gia súc như Trâu, Bò có trên 600 con. Ngoài sản xuất nông nghiệp thì chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của các gia đình. Xã luôn khuyến khích và có nhiều phương án để duy trì và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Ngay từ đầu đông, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc được triển khai đồng bộ. Chỉ đạo, vận động người dân chủ động đăng ký để tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và tích trữ đủ nguồn thức ăn. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống đói rét đàn gia súc cho nhân dân cũng được đẩy mạnh qua hệ thống loa truyền thanh, loa di động, trên trang thông tin điện tử xã hay tại các buổi họp thôn bản, qua đó giúp người dân đã nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện.

   Ông Nguyễn Văn Lễ - Chủ tịch UBND xã Phương Tiến cho biết: “Hiện nay, tình hình thời tiết đang có đợt rét đậm, rét hại, các thôn vùng cao của xã có nơi nhiệt độ xuống rất thấp, xuất hiện sương muối, băng giá. Do đó, xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn cần thường xuyên sâu sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc như kỹ thuật chăm sóc, che chắn chuồng trại, ủ hoai mục phế phẩm nông nghiệp.... Khuyến cáo người dân không chăn thả gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 12ºC, bổ sung thức ăn tinh bột, thức ăn giàu đạm, vitamin, muối khoáng. Nhờ đó, trên địa bàn đàn gia súc hiện phát triển tốt, chưa ghi nhận có gia súc bị chết đói hay chết rét.”

   Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã, cùng sự chủ động của người dân trong bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, xã Phương Tiến phấn đấu duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại trên đàn vật nuôi, góp phần đưa ngành chăn nuôi của địa phương ngày càng phát triển ./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập