Nông thôn mới

Xã Thanh Thủy quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM

26/02/2021 01:14 71 lượt xem

Vinh dự được huyện Vị Xuyên lựa chọn đầu tư, hỗ trợ đồng bộ, đưa xã Thanh Thủy cán đích xã đạt chuẩn NTM trong năm 2021. Nắm bắt cơ hội quan trọng, toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Thanh Thủy đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

              Đến nay, xã Thanh Thủy đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM, còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Điện, Trường học, Thu nhập, Môi trường, Thông tin và truyền thông. Xác định xây dựng NTM là tiền đề quan trọng giúp hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân. Do đó, xã Thanh Thủy đã tận dụng mọi nguồn lực, cơ hội, tập trung lên kế hoạch, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thấy rõ được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM và thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện và được nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Ông Nguyễn Đình Tuyên –Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Thanh Thủy cho biết: “"Trên tinh thần chỉ đạo của cấp trên cùng sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Thủy, nhờ đó công tác triển khai xây dựng xã NTM trên địa bàn trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng đóng góp ý kiến, hiến đất, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào xây dựng NTM do địa phương phát động".

        Trong quá trình xây dựng NTM, xã Thanh Thủy đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã đã luôn gương mẫu, đi đầu trong tất cả các phong trào xây dựng NTM, thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân thấy được những lợi ích từ xây dựng NTM mang lại. Các Hội, đoàn thể được phân công phụ trách trực tiếp từng tiêu chí NTM phù hợp và cụ thể hóa qua các phong trào, hoạt động thường xuyên theo tuần, tháng, huy động, tập hợp các hội viên cùng nhân dân tích cực tham gia hoàn thành các tiêu chí NTM chưa đạt như: Phấn đấu cứng hóa trên 16,5 km đường bê tông các loại; Lắp đặt hệ thống điện cho các hộ 4 thôn chưa có điện, Xây mới, sửa chữa Nhà lớp học cho 03 trường học; Xây mới 01 nhà văn hóa đa năng của xã và 02 nhà văn hóa thôn; Xây mới hệ thống cung cấp nước sạch, quy hoạch khu xử lý rác thải. Chị Đặng Thị Hương – Bí thư đoàn xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cho hay: “Được sự phân công của xã về phụ trách tiêu chí Môi trường, đoàn thanh niên xã Thanh Thủy đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các hội viên các thôn cùng thực hiện. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền cho nhân dân chủ động chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình, đào hố rác, cải tạo vườn tạp. Chúng tôi cũng tập trung hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn dọn dẹp nhà cửa, trồng cây xanh. Thường xuyên tổ chức các chương trình phát quang các tuyến đường, quét dọn đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh tạo cảnh quan…”

 Nhà văn hóa thôn vùng cao Lùng Đóoc được đầu tư xây mới khang trang, đảm bảo tiêu chí NTM

         Cùng với xây dựng cơ sở vật chất, cải thiện môi trường sống, xã Thanh Thủy đặc biệt chú trọng vào nâng cao tiêu chí thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Với thuận lợi là xã biên giới, có cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cùng nhiều doanh nghiệp đóng chân nên ngành thương mại, dịch vụ của xã phát triển mạnh như: dịch vụ buôn bán lẻ; kinh doanh Nhà hàng ăn uống, hàng tạp hóa; xuất nhập khẩu hàng hóa, khai thác cát, sỏi, xưởng ván gỗ bóc. Trong sản xuất NLN tập trung phát triển trồng và chế biến Chè chốt thành thương hiệu OCOP; tập trung sản xuất lúa ngô chất lượng cao, chú trọng phát triển cây con cho giá trị kinh tế như: chăn nuôi Trâu, Bò, Dê nhốt, Lợn đen; cải tạo vườn tạp và trồng các loại cây ăn quả được người tiêu dùng ưa chuộng và dễ tiêu thụ như: Na dai, Cam, Chuối, Mận tam hoa…Hay đưa cơ giới hóa vào sản xuất giúp giảm sức lao động, tăng năng xuất, sản lượng. Nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay giảm còn 12,89%, thu nhập bình quân đạt 33 triệu đồng/ người/năm. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 95%. Ông Lý Sèo Phù - Thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Được nhà nước quan tâm hỗ trợ 2 con dê làm vốn làm ăn, gia đình tôi đã chăm chỉ chăn nuôi và phát triển đàn dê lên hơn 50 con. Nay bán đi mua trâu bò về nuôi sinh sản, cuộc sống đã hết nghèo và ổn định hơn trước, phấn khởi lắm, nay địa phương phát động xây dựng NTM, gia đình tôi còn sẵn sàng hiến đất, tham gia đổ đường bê tông nữa để có con đường đi lại thuận tiện trao đổi hàng hóa thuận lợi thì đời sống sẽ ngày càng nâng cao hơn được. Tôi còn vận động gia đình, nhân dân trong xóm, thôn cần tích cực chung tay làm NTM nữa.”

         Với sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp, ngành, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự chung sức đồng lòng từ người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, tin tưởng rằng, xã Thanh Thủy sẽ sớm cán đích xã đạt chuẩn NTM đúng theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập