Kinh tế

Xã Thượng Sơn thu hoạch Quế

25/05/2021 03:06 70 lượt xem

Thời điểm này, người dân xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đang vào mùa thu hoạch Quế. Vỏ quế năm nay có giá cao hơn mọi năm, nên đã giúp nhiều hộ dân có nguồn thu đáng kể từ cây trồng này. Thượng Sơn, cũng là xã có nhiều diện tích quế lớn nhất nhì của huyện.

          Xã Thượng Sơn có trên 100 ha cây quế, những năm trước do chưa có kỹ thuật trồng và chăm sóc, nên quế ở đây chỉ trồng thưa thớt, hay mọc tự nhiên. Những năm gần đây, nhờ đầu ra cây quế ổn định, người dân đã quan tâm hơn phát triển cho cây trồng này. Với giá thị trường hiện nay trên 20 nghìn đồng 1kg vỏ quế tươi, một cây quế 10 tuổi, có thể cho thu trên 200 nghìn đồng. Mặc dù cây quế có tuổi đời khá dài, song so với các loại cây nguyên liệu khác thì cây quế có giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Ngoài vỏ quế, cây quế cũng được thu mua, đặc biệt như ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái lá và cành quế cũng được thu mua làm nguyên liệu chế biến. Ông Lý Văn Mành, thôn Nặm Am, xã Thượng Sơn tâm sự: Từ khi lớn lên đã thấy nhà tôi có quế và năm nào nhà tôi cũng chặt bán. Năm 2021 này dự tính sẽ bán trên 100 cây, tầm 10 tuổi trở lên, sau chặt bán lại tiếp tục trồng mới, từ đầu năm đến nay gia đình tôi đã trồng được 5 nghìn cây và phấn đấu trong năm nay trồng được 10 nghìn cây. 

              Đây là thời điểm người thu mua đặc biệt quan tâm, vì thời điểm này, vỏ quế dễ bóc và cho nhiều tinh dầu nhất. Với hiệu quả kinh tế cao, nên nhiều người trong xã Thượng Sơn đã nhận thu mua, sơ chế  toàn bộ sản phẩm quế của bà con nơi đây. Ở thôn Nặm Am, xã Thượng Sơn, quế được trồng trên khắp các đồi núi, gần nhà, hay ngay bên cạnh đường đi. Tùy thuộc vào diện tích quế của từng gia đình, có gia đình thu nhập vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng cho mỗi mùa thu hoạch quế. Ông Đặng Văn Xiển, trưởng thôn Nặm Am, xã Thượng Sơn cho biết: Thôn Nặm Am chúng tôi, nhà nào cũng phát triển trồng quế từ bao đời nay, quế được trồng trên khắp các đồi núi, phần thì tự mọc lên, nên còn thưa thớt, nhưng được cái lớn nhanh, có những cây quế từ 15 đến 20 năm tuổi đã cho thu hoạch hàng triệu đồng. Từ có hiệu quả đó, thôn chúng tôi cũng tuyên truyền vận động bà con trong thôn phát triển trồng mới, trồng tập chung, đồng thời áp dụng theo các biện pháp khoa học kỹ thuật, để mang lại hiệu quả năng xuất cao hơn. Đầu ra sản phẩm quế thuận lợi là nguồn động lực quan trọng để người nông dân xã Thượng Sơn yên tâm tập trung đầu tư phát triển cây quế. Năm 2021, theo kế hoạch xã trồng mới 30 ha, được huyện hỗ trợ về cây giống. Ngoài ra nhân dân tự đầu tư trồng quế cũng rất lớn, nên diện tích có thể tăng so với kế hoạch của xã đề ra./.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập