Văn hóa - Xã hội

Độc đáo trong lễ cấp sắc của người Dao Áo Dài Xã Quảng Ngần, Vị Xuyên, Hà Giang

29/08/2018 00:00 132 lượt xem

Nhắc đến dân tộc Dao thì không thể không nói đến lễ cấp sắc. Lễ cấp sắc được coi là yếu tố đặc trưng trong văn hóa truyền thống của người Dao Áo Dài xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang nói riêng và đồng bào Dao nói chung. Việc sinh ra và lưu giữ lễ cấp sắc cho đến ngày nay là một điều độc đáo, mang nhiều yếu tố tích cực.

         Quảng Ngần là xã vùng III của huyện Vị Xuyên, cách trung tâm huyện lị 20 km, đây là thế mạnh cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Xã được thành lập từ năm 1962 đến nay. Địa giới hành chính phân chia thành 8 thôn bản. Xã có diện tích đất tự nhiên 8.737,8 ha. Toàn  xã có 488 hộ bằng 2. 299 khẩu, gồm 5 dân tộc anh em cùng chung sống đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, dân tộc Dao trên 90%, Nùng 6%, Tày 3%, còn lại là các dân tộc khác. Dân tộc Dao Áo Dài chiếm số đông, vậy nên các nét văn hóa đặc sắc của xã chủ yếu tập trung ở người Dao Áo Dài. Trong cuộc đời của người Dao Áo Dài phải trải qua rất nhiều nghi lễ về mặt tâm linh  như: nghi lễ cưới xin, lễ cấp sắc, ma chay... Và đặc biệt, nghi lễ cấp sắc là một nghi lễ được mọi người quan tâm, có thể coi đây là nghi lễ quan trọng nhất trong cuộc đời của người con trai.

           Lễ cấp sắc của người Dao là một lễ tục theo chu kì đời người, đánh dấu một chặng đường quan trọng của người con trai từ giai đoạn thiếu niên lên tuổi trưởng thành. Trong nghi lễ cấp sắc của dân tộc Dao mang nhiều ưu điểm như: Người dân nơi đây đã và đang lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, không có sự biến đổi trong nghi lễ, các nghi thức thực hiện vẫn theo trình tự từ xưa đến nay. Những việc làm trên góp phần lưu giữ những giá trị tốt đẹp, truyền thống văn hóa độc đáo cho cả một cộng đồng để đến hiện tại người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhất là những nhà nghiên cứu có thể biết đến và tìm hiểu nét độc đáo, đặc sắc ẩn sau cái tên “lễ cấp sắc”.

Bên cạnh đó, phong tục cấp sắc của người Dao Áo Dài tại Quảng Ngần vừa có tính truyền tín ngưỡng, vừa có tính giáo dục. Những người cấp sắc hoặc đã trở thành thầy cúng là những người rất đoan trang, đúng mực, biết cam chịu và có ý chí vươn lên mọi khó khăn trong cuộc sống,... Không chỉ dừng lại ở đó,  khi đứa trẻ được cấp sắc xong xuôi, từ đây đứa trẻ thành môn đồ của Đạo Giáo và Sư Giáo, được các thầy Sư tổ che chở, phù hộ việc học hành được sáng dạ. Đứa trẻ nào mang niềm đam mê hành nghề thầy cúng sẽ có cơ hội thực hiện ước mơ. Đây cũng là niềm an ủi, động viên tinh thần cho đứa trẻ được mạnh mẽ, tự tin hơn, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống này, qua đó vẽ lên bức tranh với những điều tốt đẹp nhất, cao quý nhất.

Có thể thấy rằng lễ cấp sắc đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội của người Dao Áo Dài Quảng Ngần, họ coi nghề dạy học, cúng và chữa bệnh là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý. Song, cả ba thầy đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau thông qua lễ cấp sắc. Hơn nữa, đó là việc công nhận sự trưởng thành ngay sau lễ cấp sắc, đứa trẻ được thụ lễ nhận nhiều sự ưu ái, tôn trọng hơn từ phía mọi người. Như vậy, lễ cấp sắc có ý nghĩa hết sức to lớn, chiếm một vị thế quan trọng trong cuộc đời cũng như đời sống tinh thần của dân tộc Dao, góp phần tạo thêm sức mạnh lưu giữ những bản sắc văn hóa tốt đẹp của cả dân tộc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập