Văn hóa - Xã hội

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2017

21/02/2017 00:00 91 lượt xem

Ngày 20/2, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm triển khai nhiệm vụ năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh chủ trì Hội nghị.

    Trong năm 2016, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã bám sát kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xác định nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm. Tiến hành kiện toàn Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh với 30 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Trong năm 2016, các cơ quan, ban ngành địa phương đã tổ chức được 9.801 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thu hút trên 954.000 lượt cán bộ, công chức, chiến sỹ và nhân dân tham gia. Biên soạn và phát hành 197.000 tài liệu, 120.000 tờ rơi, tờ gấp bằng nhiều thứ tiếng. Trong năm Trung tâm trợ giúp pháp lý đã thực hiện được 738 vụ trợ giúp pháp lý cho các đối tượng đặc thù. Về huyện Vị Xuyên trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành công tác phổ biến GDPL được triển khai sau rộng, mạnh mẽ trong toàn huyện. Tổ chức tuyên truyền miệng được 96 buổi/6.200 lượt người tham gia; tuyên truyền qua chợ phiên 12 buổi/725 lượt người tham gia; các xã, thị trấn tuyên truyền PBGDPL tại thôn bản, tổ khu phố được trên 540 buổi, thu hút hơn 37.900 lượt người tham gia. Ngoài ra, huyện còn tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, truyền hình, qua các hội thi về tìm hiểu pháp luật, qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ....

     Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 như: Tăng cường triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; Đổi mới, nâng cao chất lượng và tăng cường ứng dụng CNTT vào tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; chú trọng tổ chức các cuộc thi theo nhóm đối tượng như học sinh, sinh viên, công chức xã. Quan tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở gắn với đó là khen thưởng, động viên kịp thời.

    Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đã nêu ra những hạn chế còn tồn tại trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật như: Một số đơn vị chưa triển khai tốt vấn đề này; nội dung triển khai chưa sâu nên dẫn đến tình hình tai nạn giao thông, vấn nạn tự tử, việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm có chiều hướng gia tăng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý yêu cầu các cấp, các ngành cần chủ động xây dựng nội dung, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Các ngành thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được phân công. Nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cần bám sát tình hình thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm. Tổ chức quán triệt các văn bản mới ban hành đến các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cũng đề nghị cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án về giáo dục pháp luật của Trung ương của tỉnh, đặc biệt chú trọng đến các nhóm đối tượng ở vùng sâu, vùng xa. Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật các cấp và nâng cao về chất lượng cho đội ngũ tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục hỗ trợ kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập