Văn hóa - Xã hội

Hiểm nguy tai nạn đuối nước đối với trẻ em

29/05/2018 00:00 42 lượt xem

Mùa hè đến cũng là thời điểm nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt hoạt động bơi lội của trẻ em tăng cao. Đó cũng là những mối nguy hiểm đe dọa rình rập sức khỏe và tính mạng của trẻ nhỏ, đặc biệt với những trẻ không có kỹ năng bơi lội .

    Đuối nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong nhanh nhất, thực sự là một vấn đề nguy hiểm và gây nhiều bức xúc trong cộng đồng, gây ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi gia đình và nghiêm trọng hơn là dẫn đến sự sống còn và phát triển của trẻ em. Hầu như năm nào cũng vậy, trên địa bàn huyện Vị Xuyên nói riêng, cũng có trường hợp đuối nước và tử vong xảy ra, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, cũng là kỳ nghỉ hè của các em học sinh, cùng với thời tiết nắng nóng, nên trên những dòng sông, suối, ao hồ đã trở thành điểm lý tưởng để các em tìm đến vui chơi tắm mát. Đặc biệt là trong các làng, xã đâu đâu cũng có suối, ao hồ và thác nước, có những điểm nước rất sâu và chảy siết, nên rất nguy hiểm, chỉ cần sơ xuất một chút thôi thì có thể dẫn đến tử vong. Theo Hội chữ thập đỏ huyện cho biết: Năm 2017 toàn huyện có 3 trường hợp tử vong  do đuối nước phần lớn là các em nhỏ, đây là con số chưa đầy đủ, vì nhiều trường hợp đuối nước tử vong trong các làng, xã xa sôi, nên họ không báo cáo với ngành chức năng biết.

   Trong đợt nắng nóng những ngày qua, chúng tôi có mặt tại con suối thôn Làng Vàng 1 thị trấn Vị Xuyên, tuy thời điểm này không có mưa nên còn ít nước, nhưng hàng ngày đã có hàng trăm lượt người đến tắm, đa số là các cháu nhỏ, trong đó cũng có gia đình rất quan tâm và quản lý con cháu đúng cách, nhằm tránh sảy ra những vụ tại nạn đáng thương. Ông Nguyễn Văn Ngân thôn Làng Vàng 1 Thị Trấn Xuyên tâm sự:  Nhà tôi ngay gần đây, thường xuyên các cháu ra tắm suối, tôi cũng phải nhắc nhở, dặn dò các cháu cẩn thận và những ngày nước to tôi phải đi tắm cùng cháu cho an toàn.

  Tuy nhiên một điều có thể nhận thấy phần lớn các hộ gia đình trong nông thôn không có điều kiện quan tâm chăm sóc, thiếu sự quản lý, để con em tự ý đi chơi ra các ao hồ, sông suối tắm tự do mà không có người lớn đi cùng, nên rất nguy hiểm. Có thể nói tai nạn đuối nước ở trẻ em, một phần chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại. Bên cạnh đó, với điều kiện tự nhiên nhiều sông suối, ao hồ là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ. Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng. Đặc biệt, đối với các bậc phụ huynh, phải hết sức nâng cao ý thức quản lý, không để các em tự do tắm sông, suối mà không có người lớn đi cùng trông nom, thường xuyên giáo dục nhắc nhở con trẻ về ý thức phòng, chống đuối nước, tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, tránh nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập