Văn hóa - Xã hội

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục tại một trường vùng 3

19/03/2018 00:00 43 lượt xem

Nằm ở xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, trình độ dân trí còn thấp, điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác dậy và học còn nhiều thiếu thốn, song với sự tâm huyết và lòng yêu nghề, tập thể cán bộ, giáo viên trường tiểu học A Ngọc Linh luôn không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

    Năm học 2017 – 2018, trường tiểu học A Ngọc Linh có tổng số 244 học sinh chia làm 11 lớp, với 1 trường chính và 1 điểm trường tại thôn Tân Phong. Tổng số cán bộ, giáo viên toàn trường hiện có 19 người, 100% có trình độ đạt chuẩn và gần 60% trên chuẩn.  Với đặc thù là trường vùng 3 nên tỷ lệ học sinh là đồng bào dân tộc của nhà trường chiếm 100% như Nùng, Dao, Tày. Do vậy, nhà trường luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục cho đối tượng học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai, tuyên truyền tới tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học sáng – xanh – sạch đẹp – an toàn”; “ Thi đua dậy tốt, học tốt” để lập thành tích chào mừng các ngày lễ trong năm như ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3; giải phóng miền Nam 30/4...Cùng với đó, thực hiện dự giờ, kiểm tra chuyên môn định kỳ, đột xuất; tạo điều kiện cho giáo viên tham dự thi giáo viên giỏi các cấp hay tham gia tập huấn chuyên môn do Ngành cấp trên tổ chức...Đó là những giải pháp mà nhà trường đã áp dụng nhiều năm qua nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình dậy học hay, phương pháp truyền đạt mới, thu hút được sự tập trung, hứng thú học tập cho các em học sinh, khuyến khích học sinh tự học, biết tự đánh giá trong quá trình học tập. Cô Phạm Thị Bích – Hiệu trưởng trường Tiểu học A Ngọc Linh, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Để nâng cao chất lượng dậy và học của trường, nhà trường đã bám sát văn bản chỉ đạo của Ngành các cấp về chỉ đạo chuyên môn, dựa vào đó trường lập kế hoạch cụ thể cho từng năm học. Thứ nhất về công tác tư tưởng chính trị thường xuyên quán triệt tới các thầy cô giáo trong trường an tâm công tác, phấn đấu nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, về chuyên môn nhà trường tổ chức cho học sinh học đúng chương trình, mở các hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dậy và học, đặc biệt trong năm học này trường vẫn sử dụng phương pháp dậy học mới VNEN vào lớp 2 đến lớp 5 để tăng tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong từng môn học.”

Một tiết dậy toán của trường tiểu học A Ngọc Linh

     Hiện tại, trường có gần 70/244 học sinh học tập, ăn, ở bán trú tại trường, do đó cùng với việc dạy kiến thức, thầy cô giáo trong trường còn giáo dục học sinh nề nếp vệ sinh cá nhân, lao động tự phục vụ, giữ gìn vệ sinh chung và hướng dẫn các em hoạt động tập thể. Để gắn kết các học sinh với nhau, tạo cho các em tinh thần thoải mái sau mỗi giờ học căng thẳng, nhà trường  thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa lành mạnh, bổ ích giúp học sinh phát triển toàn diện và hình thành các kỹ năng sống cần thiết như: Lồng ghép tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ về luật ATGT, kỹ năng phòng chống đuối nước trong tiết sinh hoạt dưới cờ mỗi thứ 2 hàng tuần; phối hợp với nghệ nhân dân gian địa phương dậy học sinh văn hóa bản địa qua những làn điệu hát Then, hát Cọi, múa xòe, hay tổ chức nhiều trò chơi dân gian như: Kéo co, nhẩy sạp, đá cầu...vào giữa giờ ra chơi. Cùng với đó, công tác xã hội hóa giáo dục cũng được nhà trường thực hiện rất tốt, cơ sở vật chất được sửa chữa, nâng cấp, nhiều công trình được xây mới kiên cố như nhà ăn, khu ở nội trú, vườn hoa. Cô Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A trường Tiểu học A Ngọc Linh, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Là một giáo viên tôi cũng nhận thấy rõ trách nhiệm của bản thân trong việc phối hợp cùng nhà trường để mang lại cho học sinh một môi trường học tập tốt nhất. Tôi đã cố gắng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ của mình, thường xuyên trao đổi cùng đồng nghiệp để đưa ra những phương pháp dậy học tích cực, sáng tạo hơn để tăng hứng thú học tập cho các em học sinh. Cùng với đó, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, ngoại khóa bổ ích cho các em thêm yêu trường, yêu lớp, phát triển toàn diện hơn các kỹ năng sống.”

   Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nên chất lượng giáo dục của trường Tiểu học A Ngọc Linh trong từng năm học ngày càng được duy trì và củng cố đi lên. Nhiều năm liền trường đều đạt tập thể Lao động tiên tiến; tỷ lệ huy động trẻ đúng độ tuổi đến trường đạt 100%, không có học sinh bỏ học; 100% cán bộ giáo viên an tâm công tác, đoàn kết nội bộ, chấp hành nghiêm túc các Chủ trường, đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật Nhà nước. Kết quả học kỳ I năm học 2017 – 2018, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành môn học đạt hơn 93%; năng lực tốt và đạt chiếm trên 95%; 100% học sinh có phẩm chất tốt và khá.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập