Pháp luật - Đời sống

Tòa án nhân dân Tỉnh Hà Giang xét xử lưu động vụ án vụ án vi phạm các qui định về khai thác bảo vệ rừng và chống người thi hành công vụ.

28/08/2017 00:00 151 lượt xem

Ngày 27.8, Tại UBND TT Việt Lâm, Tòa án nhân dân Tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Mạnh Hoạch, trú tại tổ 5 TT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, về tội vi phạm các qui định về khai thác bảo vệ rừng và chống người thi hành công vụ.

   Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân nhân tỉnh Hà Giang. Ngày 18-4, tổ công tác gồm Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm Hà Giang, Phòng PC49, Công an tỉnh, Công an huyện Vị Xuyên, Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên đã phối hợp khám xét cơ sở chế biến gỗ và kinh doanh đồ gỗ Hoạch Thục, tại tổ 5, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, chủ cơ sở là ông Vũ Mạnh Hoạch. Toàn bộ số tang vật thu giữ được gồm: 1.175 khúc gỗ nghiến dạng thớt. khối lượng quy tròn là 13,744m3 và 117 hộp, thanh dạng cột, xà nhà dạng thành khí khối lượng 4,647 m3 là gỗ nghiến thuộc nhóm IIA, có nguồn gốc phân bố trong nước mà bị can Vũ Mạnh Hoạch đã mua bán, cất giấu bất hợp pháp.

  Căn cứ vào kết quả điều tra và các tài liệu, chứng cư thu thập được có trong hồ sơ vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã có đủ căn cứ xác định bị can Vũ Mạnh Hoạch đã phạm vào tội: Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Trong quá trình sản xuất, chế biến hoạt động về lâm sản, bị can Hoạch đã đứng ra thu mua, gom của các đối tượng mua bán gỗ trái phép trên địa bàn xã Ngọc Minh và TT Nông Trường Việt Lâm tổng khối lượng 18,391m3 (Quy tròn) đã bị cơ quan kiểm lâm, cơ quan điều tra khám xét và thu giữ trong đó có 1.175 khúc gỗ nghiến (nhóm IIA) dạng thớt. Tổng khối lượng quy tròn là 13,744m3 và gỗ nghiến nhóm IIA xẻ thành khí dạng hộp, thanh, cột và xà nhà có khối lượng 4,647 m3. Bị can Vũ Mạnh Hoạch phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số gỗ nghiến nhóm IIA có khối lượng 18,391m3 đã được hội đồng định giá tài sản định giá là 135.868.000đ.

   Đối với hành vi chống người thi hành công vụ của Vũ Mạnh Hoạch. Trong suốt thời gian khám xét, ông Vũ Mạnh Hoạch đã không chịu hợp tác với lực lượng chức năng, khiến cho quá trình xử lý vụ việc bị kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ và gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Hành vi của Hoạch thể hiện sự coi thường pháp luật.

  Với các hành vi trên, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Vũ Mạnh Hoạch về tội “ Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” và tội "Chống người thi hành công vụ" áp dụng các điều, khoản của Bộ luật hình sự, tổng hình phạt chung cho cả hai tội là 06 năm tù giam.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập