Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên làm tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình

22/12/2017 00:00 61 lượt xem

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) trong nhiều năm qua luôn được huyện coi trọng, là một trong những mục tiêu góp phần phát triển kinh tế xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Trong thời gian qua Trung tâm DS-KHHGĐ huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông, nên nhiều thôn bản không còn tình trạng sinh con thứ 3.

     Điển hình trong việc làm tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình là thôn Bản Lủa xã Linh Hồ có tới 117 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng trong năm 2017 này, cả thôn không có trường hợp sinh con thứ 3. Gia đình chị Phàn Thị Xuân 33 tuổi người dân tộc Dao, tuy chỉ sinh được hai người con gái, nhưng chị đã không sinh thêm, để tập chung phát triển kinh tế gia đình. Được biết những năm trước, gia đình chị Xuân thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhưng hiện nay, do biết kế hoạch và chăm chỉ làm ăn, nên vợ chồng chị đã đã trở thành hộ có mức thu nhập khá giả trong thôn Bản Lủa xã Linh Hồ...  chị Phàn Thị Xuân – thôn Bản Lủa xã Linh Hồ tâm sự: Tôi năm nay 33 tuổi, tôi có hai người con gái, một cháu học lớp 4, một cháu học lớp 5. Nhưng tôi củng không sinh thêm nữa, mà chỉ tập chung phát triển kinh tế để làm sao nuôi chúng lớn khôn, học hành đầy đủ thôi.

     Trong năm 2017 Trung tâm DSKHH - GĐ huyện Vị Xuyên phối hợp với các ban, ngành tổ chức truyền thông, hội nghị bằng nhiều hình thức, tại các xã có mức sinh cao, tập huấn cho các xã thị trấn, cộng tác viên y tế thôn bản về kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, sinh đẻ có kế hoạch. Kết quả  số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai trong năm đạt 64% trên tổng số 21.220 cặp vợ chồng, tổng sinh là 2.017 cháu, giảm 0,2% so với năm 2016. ông Sền Xuân Thanh- Giám đốc Trung tâm DS KHHGĐ huyện cho biết: Trung tâm DSKHH-GD huyện trong năm 2017 đã tập chung vào công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa có mức sinh cao, để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Kết quả trong năm 2017, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của huyện đã giảm từ 1,36 xuống còn 1,34, giảm 0,2% so với kế hoạch đề ra.

     Trên cơ sở những kết quả đã đạt được là điều kiện thuận lợi để huyện Vị Xuyên tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền các chính sách về DS-KHHGĐ đến với người dân, qua đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương..


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập