Văn hóa - Xã hội

Xã Cao Bồ huyện Vị Xuyên khắc phục hậu quả sau mưa lũ

03/07/2018 00:00 44 lượt xem

Trận mưa lũ vừa qua, Cao Bồ là xã thiệt hại nặng nhất ở huyện Vị Xuyên về người và tài sản. cơn lũ đã đi qua, nhưng hậu quả để lại cho nhân dân còn hết sức nặng nề. Những ngày này xã Cao Bồ vẫn đang tập huy động các lực lượng, máy móc nhanh chóng giải phóng đất đá để thông đường và giúp các hộ làm nhà ở.

     Do là xã vùng cao, có địa hình phức tạp, đồi núi hiểm trở, nhà ở của đồng bào trên các sườn núi, khe suối nên khi mưa to thì sảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá. Đợt mưa lũ vừa qua, tổng thiệt hại ở xã Cao Bồ ước tính trên 10 tỷ đồng, trong đó có 2 người chết, 8 ngôi nhà bị sập, hàng 100 hộ gia đình bị ảnh hưởng và mất ruộng, mất ao cá, hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi, 21 điểm đường sạt lở, với khoảng 12.000 mét khối đất đá và nhiều tài sản hoa mầu khác. Gia đình ông Đặng Văn Dau ở thôn Gia Tuyến xã Cao Bồ cũng là một hộ bị thiệt hại nặng nhất, mới làm xong một ngôi nhà sàn 5 gian bằng gỗ, vừa vào ở được 27 ngày thì nay đã bị vùi lấp hoàn toàn cùng nhiều tài sản, gia súc, gia cầm khác, tổng thiệt hại trên 500 triệu đồng. Ông Đặng Văn Dau, thôn Gia Tuyến xã cao Bồ cho biết: Ngày 24 tháng 6 đã có mưa, tôi cũng rất cảnh giác, tối hôm ấy không dám ngủ, đến khoảng hơn 6 giờ ngày 25/6, chỉ trong một tích tắc không biết bao nhiêu đất đá từ trên đồi cao ụp xuống nhà tôi, may mà cả nhà  kịp chạy ra ngoài không ai bị làm sao, còn nhà cửa và tài sản bị mất hết..

    Trận mưa lũ đã đi qua, nhưng hậu quả  để lại còn hết sức nặng nề. Vì là xã vùng cao, lượng đất đá, cây cối trên núi cao lở xuống rất nhiều, nên việc khắc phục là hết sức khó khăn và lâu dài mới ổn định được. Những ngày qua, huyện Vị Xuyên cũng như xã Cao Bồ đã huy động các lực lượng, các phương tiện đến giúp các gia đình bị hại, sớm ổn định cuộc sống.  Ông: Bàn Văn Phương: Kiểm lâm rừng đặc dụng Tây côn lĩnh nói: Sau khi sảy ra mưa lũa tại xã Cao Bồ, chúng tôi đã được đơn vị cử đến giúp bà con  khắc phục hậu quả, hôm nay là ngày thứ hai rồi, tôi thấy cơn lũ sảy ra thật khủng khiếp, không biết bao nhiêu đất đá, cây cối ngổn ngang, đi lại trong một điều kiện hết sức khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn phải  cố gắng để chung tay, góp sức cùng bà con nhân dân xã Cao Bồ khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

     Để giúp bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống, đồng thời động viên chia sẻ trước những nỗi đau mất mát. Trong những ngày này với tinh thần chung tay góp sức khắc phục hậu quả thiên tai, các cơ quan, Đơn vị các nhà hảo tâm đã đến chung tay góp sức giúp các hộ gia đình bị nạn khắc phục hậu quả, đồng thời hỗ trợ người dân bằng cả vật chất lẫn tinh thần, với mong muốn người dân sớm ổn định cuộc sống.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập