Văn hóa - Xã hội

Xã Minh Tân Vị Xuyên đẩy mạnh kiểm soát phòng chống cúm gia cầm

13/03/2017 00:00 83 lượt xem

Trước nguy cơ vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác có thể xâm nhiễm, Các xã, TT trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tăng cường đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm phát sinh gây hại cho đàn gia cầm.

   Sau khi huyện Vị Xuyên có có công văn chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm, xã Minh tân đã phối hợp với Bộ đội biên phòng thành lập các tổ, kiểm tra tại các đường mòn, lối mở giáp biên, và khu vực chợ phiên, tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối. Đến nay, trong quá trình kiểm tra, tổ cũng chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu khả nghi về dịch cúm, cũng như con giống, sản phẩm không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch. ông Lộc Xuân Lương –Phó chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã tập chung vào các đối tượng buôn bán trên địa bàn. Về các giấy tờ thủ tục, hàng có xuất xứ từ đâu, hàng đã qua kiểm dịch hay chưa. Qua kiểm tra đến nay xã Minh Tân cũng chưa phát hiện trường hợp nào bị cúm H7N9.

    Do các phương tiện thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền, những người kinh doanh buôn bán gia cầm tại chợ xã Minh Tân, cũng nắm rõ được nguy cơ và mức độ nguy hiểm của dịch cúm A(H7N9) đối với sức khỏe tính mạng của người. Nên trong quá trình buôn bán vận chuyển con giống cũng được các chủ hàng thực hiện theo quy trình kiểm dịch và con giống có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ. Ông Triệu Ngọc Quang chủ hàng con giống gia cầm nói Giống gia cầm chúng tôi,lấy từ Phú Xuyên Hà Nội,mang lên Hà Giang phục vụ các huyện Yên Minh, Quản Bạ và huyện Bắc Mê. Vịt giống chúng tôi đảm bảo 100% là giống từ Phú Xuyên Hà Nội.

   Cùng với các ngành chức năng, Trạm y tế xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường, ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời. ông Nguyễn Thanh Hải, bác sỹ Trạm trưởng Trạm Y tế xã Minh Tân cho biết: Về phía trạm y tế xã cũng tổ chức thành các nhóm nhỏ, đến các thôn bản tuyên truyền về tình hình dịch cúm H7N9 xuất hiện tại Trung Quốc.Tuyên truyền cho người dân không nên dùng các loại gia cầm không rõ nguồn gốc, không nên mua bán các loại gia cầm từ bên Trung Quốc sang và khi có người ốm, sốt cao phải đi khám, để tìm nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

   Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành tại các cơ sở, hy vọng công tác phòng chống dịch cúm A (H7N9) sẽ được thực hiện có hiệu quả và không xuất hiện trên địa bàn toàn tỉnh cũng như huyện Vị Xuyên.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập