Chính trị

Xuân về trên những ngôi nhà tình nghĩa

21/01/2020 00:00 47 lượt xem

Một mùa xuân mới nữa lại về. Không khí xuân đang tràn ngập từng nếp nhà, trên mỗi con đường, mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới tươi đẹp. Còn đối với những người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Vị Xuyên vừa được hỗ trợ xây dựng nhà mới theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy Hà Giang thì niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

          Tết này, gia đình anh Triệu Văn Nguyên, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy được đón nhận niềm vui lớn khi ngôi nhà đã xuống cấp, dột nát của gia đình trước đây đã được Nhà nước hỗ trợ xây mới. Không giấu khỏi niểm phấn khởi, xúc động, anh Nguyên chia sẻ: Gia đình anh thuộc hộ nghèo của xã, vợ chồng anh sinh được 3 người con nhưng một cháu bị dị tật bẩm sinh, anh lại bị cụt 1 chân do đi làm nương nhẫm phải mìn, nên sức khỏe giảm sút, không làm được việc nặng. Ngôi nhà trước đây chỉ bằng gỗ tạp, lợp lá cọ, dột nát, gia đình không có điều kiện làm nhà. Trước hoàn cảnh của gia đình anh Nguyên, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Thủy đã rà soát, thẩm định đưa vào chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Nghị quyết 1953 của Tỉnh Ủy với số tiền là 60 triệu đồng. Cùng với đó, các lực lượng tình nguyện như bộ đội, dân quân, đoàn viên đã tới giúp gia đình san nền, lợp lán tạm, cải tạo khuôn viên, đổ sân bê tông…Sau gần 2 tháng thi công, ngôi nhà bê tông kiên cố, lợp mái tôn đã hoàn thành. Đây là món quà hết sức ý nghĩa, là động lực để gia đình Triệu Văn Nguyên nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

          Không chỉ có gia đình anh Nguyên, mà hơn 170 hộ gia đình còn lại trên địa bàn huyện Vị Xuyên thuộc đối tượng  người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở sau khi đã được cấp ủy, chính quyền địa phương lựa chọn cũng chung niềm phấn khởi vì Tết năm nay đã được chuyển về nhà mới rộng rãi, khang chang. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và cả cộng đồng, chắc chắn các gia đình được hỗ trợ nhà ở sẽ có thêm động lực và điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ông: Sèn Khái Chỉ, Cựu chiến binh thị trấn Việt Lâm phấn khởi nói: “ Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ làm nhà cho gia đình, tết này gia đình tôi có ngôi nhà khang trang để đón tết. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước. Tôi sẽ tiếp tục động viên con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế để cải thiện, nâng cao đời sống hơn nữa”.

 

 Lãnh đạo các cấp tới thăm, tặng quà Tết đối tượng CCB nghèo được hỗ trợ nhà ở tại xã Cao Bồ. 

Theo thống kê, toàn huyện Vị Xuyên có hơn 527 hộ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ. Qua rà soát, năm 2019, huyện Vị Xuyên sẽ thực hiện hỗ trợ hơn 110 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo các xã biên giới khó khăn về nhà ở. Trong đó có 20 hộ thuộc đối tượng người có công, 37 hộ cựu chiến binh nghèo, còn lại hộ nghèo các xã biên giới. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã hoàn thành được được 177 căn nhà. Bởi ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương trên địa bàn huyện đã chủ động tổ chức lễ phát động, huy động các nguồn xã hội hóa, từ cán bộ, Đảng viên tới các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong ngoài địa phương để cùng thực hiện có hiệu quả chương trình. Để đạt được kết quả tích cực đó, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay hỗ trợ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giải ngân, đôn đốc tổ chức thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đã được thẩm định và phê duyệt kịp thời theo tiến độ, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Qua đó, góp phần thể hiện tri ân những CCB nghèo, gia đình người có công, hộ nghèo có thêm động lực, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí Vi Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên cho biết: “ Huyện Vị Xuyên nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng luôn có những chính sách quan tâm tới người dân rất cụ thể, thiết thực như nhà ở. Chính vì vậy, Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết 1953 về hỗ trợ nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Với quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay, ủng hộ từ nhiều tổ chức, cá nhân trong ngoài địa phương. Đến nay, huyện Vị Xuyên đã hoàn thành được trên 170 căn nhà cho các đối tượng. Qua kiểm tra, đánh giá đến thời điểm này các hộ đã hoàn thiện và đang cải tạo khuôn viên để có thể vào ở đón Tết nguyên đán 2020. Giai đoạn tiếp theo, huyện Vị Xuyên sẽ có kế hoạch phấn đấu hoàn thành thêm 200 căn nhà cho các đối tượng hộ nghèo các xã nội địa để làm công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp. Bởi căn cứ vào các nguồn lực cụ thể của Tỉnh, huyện luôn sẵn sàng, đặc biệt các địa phương vào cuộc rất tích cực, triển khai nhanh, đồng bộ và được nhân dân trên địa bàn nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng.”

Trong những ngôi nhà rộn rã tiếng cười, những món quà nghĩa tình trước thềm năm mới đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng đối với những người kém may mắn. Những căn nhà tạm được xây mới, không chỉ góp phần giúp người kém may mắn có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội dành cho họ. Đây chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để họ vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn ./. 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập