Văn hóa - Xã hội

Y tế Vị Xuyên làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

01/03/2017 00:00 87 lượt xem

Trong những năm qua, ngành Y tế huyện Vị Xuyên luôn nỗ lực làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở không ngừng được củng cố, hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn. Qua đó, góp phần tích cực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

     Hiện nay, mạng lưới y tế huyện Vị Xuyên gồm: Phòng y tế, Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm y tế, Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên và trạm y tế 23 xã, thị trấn đảm bảo đủ nhu cầu phục vụ tốt cho việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Công tác xã hội hoá khám, chữa bệnh được đẩy mạnh, toàn huyện có tổng số 86 cơ sở, trong đó: 06 cơ sở hành nghề Y, 01 nhà thuốc, 79 cơ sở, Quầy thuốc, đại lý thuốc, mỹ phẩm.  Ngoài ra, còn có nhiều phòng khám đa khoa, chuyên khoa và dịch vụ y tế tư nhân, hàng năm khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người,cung cấp thuốc thiết yếu cho nhân dân địa bàn toàn huyện. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân từng bước được cải thiện. Bác Phàn Văn Pèng – thôn Nặm Đăm, xã Ngọc Linh, VX chia sẻ “Là một người thường xuyên đến khám và điều trị bệnh tại trạm xá ngoài việc luôn vui vẽ, gần gũi, đội ngũ thầy thuốc nơi đây còn quan tâm nhiều hơn đến việc tuyên truyền để người dân biết cách phòng chống dịch bệnh và tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân”

     Các chính sách khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được triển khai thực hiện có hiệu quả.  Đặc Biệt, Bệnh viện huyện duy trì thường xuyên việc nấu ăn, cấp cháo miễn phí cho người nghèo điều trị bệnh nội trú. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Vị Xuyên được khống chế tốt, không để dịch lớn xảy ra. Ngành y tế đã chủ động giám sát phát hiện các loại dịch bệnh ngay tại cơ sở và có hướng xử lý kịp thời. Trong năm, cũng tổ chức nhiều đợt thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất-kinh doanh thực phẩm, thức ăn tươi sống, đóng hộp và nhiều bếp ăn tập thể nhanh chóng kịp thời, phát hiện và xử lý các trường hợp sai phạm. Các chương trình tiêm chủng mở rộng ngày càng nâng chất lượng và đảm bảo an toàn. Bác sĩ: Trần Xuân Luân –trưởng Phòng khám đa khoa khu vực Bạch Ngọc, Vị Xuyên nói “ Để làm tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, Ngoài việc thiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương các giải pháp giữ vững xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế .Chúng tôi cũng kiến nghị cấp trên tiếp tục đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh cho bà con. Ngoài ra, Tôi luôn quán triệt trong đội ngũ cán bộ, ngoài công tác chuyên môn, còn phải nêu cao tinh thần y đức, thực hiện tốt quy tắc trong giao tiếp, chăm sóc bệnh nhân”

     Cùng với việc triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, công tác khám, chữa bệnh tại trạm y tế các xã, thị trấn luôn được ngành y tế  huyện Vị Xuyên chú trọng, nhất là việc sơ cấp cứu ban đầu và điều trị các bệnh thông thường. 100% các trạm y tế đều có cán bộ phụ trách công tác dược, đảm bảo việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân và bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Hệ thống y tế cơ sở luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành Y tế quan tâm. Trao đổi với chúng tôi Đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết “Trong những năm qua, ngành y tế của huyện đã được nâng cao về chất lượng, đội ngũ y bác sỹ từ huyện đến cơ sở đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ cho nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khám chữa bệnh thường xuyên được tăng cường, qua đó đã chấn chỉnh kịp thời những vấn đề tồn tại. Ngoài ra, Ngành y tế luôn làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe nhân dân để mọi người tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.”

      Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua mỗi cán bộ ngành Y tế huyện đã không ngừng trau dồi đạo đức, nâng cao tay nghề, thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào xã hội từ thiện… Từ những kết quả đạt được nêu trên, ngành y tế Vị Xuyên đã từng bước khẳng định vai trò trong công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn, qua đó không những góp phần thiết thực giúp người bệnh vơi đi những khó khăn trong cuộc sống mà còn tạo được niềm tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập