Văn hóa - Xã hội

Hà Giang: Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng ở huyện Vị Xuyên

27/09/2017 00:00 141 lượt xem

Việc phát triển các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang được đánh giá là phát triển kinh tế bền vững, góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương. Mỗi LVHDLCĐ đều mang những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc trưng riêng, tạo điểm nhấn ấn tượng trong lòng du khách.

   Với lợi thế là vùng đất có truyền thống lịch sử, được nhiều du khách biết đến, huyện có 3 di tích Quốc gia đó là: Chùa Sùng Khánh (xã Đạo Đức), chùa Nậm Dầu (xã Ngọc Linh), chùa Bình Lâm (xã Phú Linh). Ngoài ra thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho vùng đất này cảnh đẹp tự nhiên thực sự đặc sắc, hùng vĩ và nên thơ như hang Đán Pioóng hay còn gọi là hang Núi Thủng ở xã Bạch Ngọc được đánh giá một trong những hang động có kiến trúc độc đáo đã được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia…Những năm gần đây, một hướng đi mới được huyện ưu tiên đó là việc xây dựng và phát triển các Làng văn hóa du lịch gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới. Hiện, Vị Xuyên  có 4 Làng văn hóa du lịch cộng đồng bao gồm: Thanh Sơn (xã Thanh Thủy), Lùng Tao (xã Cao Bồ), Khuổi Lác (xã Trung Thành), Bản Bang (xã Đạo Đức) đang hoạt động có hiệu quả.

    Cách Thành phố Hà Giang 12 km cách thị trấn Vị Xuyên (Trung tâm huyện) 9 km. Thôn Bản Bang, xã Đạo Đức là một trong 4 LVHDLCĐ của huyện Vị Xuyên. Thôn Bản Bang xã Đạo Đức được hình thành đến nay khoảng 150 năm. Qua bao biến cố đổi thay, người Dao thôn Bản Bang đã khẳng định được việc chọn đất lập làng cư ngụ của người xưa ở đất này là hồng phúc được thể hiện ở chính cuộc sống không ngừng vươn lên, kinh tế phát triển, văn hoá xã hội được bảo tồn và phát huy của cộng đồng. Người Dao ở đây có nhiều Lễ hội tín ngưỡng độc đáo như: Lễ Cầu mùa, Lễ Cấp sắc, Lễ Cắm cô... cùng với nhiều tập quán phong phú trong đám hiếu, đám hỷ; những làn điệu Cọi sâu lắng. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức những lời ca, điệu múa dân gian do đội văn nghệ của thôn biểu diễn, cùng tham gia các trò chơi truyền thống như: Đẩy gậy, đi cà kheo; tham quan các nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, đan lát, chạm bạc... Du khách cũng có thể mua sắm cho mình những sản phẩm lưu niệm thủ công như túi xách, ví thổ cẩm, quần áo dân tộc...  do chính bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Dao Bản Bang làm ra. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của đồng bào nơi đây như: Xôi ngũ sắc, măng cuốn, cá Bỗng nấu măng chua, thịt chua, thịt gà đồi... Những món ăn độc đáo với mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị như: Lá mác mật, hạt dổi, thảo quả, gừng... hòa quện trong khung cảnh thanh bình, dân dã của miền sơn cước chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Thôn Bản Bang điểm đến của du lịch cộng đồng.

    “Xây dựng làng Văn hoá- du sẽ tạo bước đột phá, làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng, huy động nhiều nguồn lực thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển, khai thác các tiềm năng lợi thế để giảm nghèo bền vững. Nâng cao dân trí, tăng cường giao lưu hiểu biết về văn hóa, xã hội giữa các dân tộc trong nước và Quốc tế; phát huy và giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống của địa phương để xây dựng quê hương Vị Xuyên giàu đẹp, văn minh” – Ông Nguyễn Hữu Việt, Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vị Xuyên cho biết.“Cùng với một số huyện miền núi trong tỉnh, tiềm năng du lịch cộng đồng của huyện Vị Xuyên đã và đang được đánh thức, tuyến du lịch cộng đồng Bản Bang, Thanh Sơn…đang thu hút một lượng lớn du khách trong, ngoài tỉnh và các nhà đầu tư đến với huyện. Tuy nhiên, do mới xây dựng nên nhiều hạng mục cần được quan tâm đầu tư để phục vụ du khách tốt hơn, vì vậy, chúng tôi mong nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của tỉnh, các ban, ngành, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh. Phát triển du lịch cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội mà còn góp phần vào công tác bảo tồn văn hóa truyền thống bản địa, giữ gìn cảnh quan tự nhiên của vùng...”, ông Việt cho biết thêm.

 

    Thêm một tuyến du lịch cộng đồng mới ra đời, thêm cơ hội cải thiện sinh kế cho đồng bào, giúp giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa cộng đồng các dân tộc. Tuy nhiên, để du lịch cộng đồng ở Vị Xuyên phát triển bền vững, kết nối các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh, các giá trị văn hóa, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch có giá trị cao, không chỉ có sự đóng góp của cộng đồng mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, nhất là những người làm du lịch.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập