Văn hóa - Xã hội

Hội Chữ thập đỏ Vị Xuyên với nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng trong nhiệm kỳ qua

20/09/2016 00:00 120 lượt xem

Trong nhiệm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Xuyên luôn làm tốt các hoạt động nhân đạo – từ thiện như Hiếu máu tình nguyện và nhiều hoạt động hướng về những hoàn cảnh khó khăn, tai nạn rủi ro, thiên tai, hỏa hoạn ngày càng nhận được sự tham gia của các tổ chức, các cá nhân, các nhà hảo tâm, mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện. Góp phần tích cực cải thiện điều kiện sống, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

   Trong Nhiệm kỳ 2011 - 2016 dưới sự quan tâm lãnh chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, HĐND - UBND huyện và Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội; sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực của cán bộ, Hội viên, các cấp Hội đã thực sự kế thừa và phát huy được truyền thống nhân ái tốt đẹp của Dân tộc, đó là tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách đạt được những kết quả nổi bật. Đến nay, Hội có tổng số hội viên là 13.880 sinh hoạt tại 416 chi hội.

    Hội đã thực hiện tốt chức năng là tổ chức xã hội hoạt động nhân đạo – từ thiện dựa vào cộng đồng, tuyên truyền và nâng cao các giá trị nhân đạo; làm nòng cốt phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão và phòng ngừa, ứng phó thảm họa. Chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các tổ chức xã hội chăm lo, giúp đỡ các đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa... nhằm chia sẻ khó khăn của người dân trong cuộc sống. Trao đổi với chúng tôi bà Đặng Thị Phượng PCT- UBND huyện cho biết…Trong những năm qua Hội chữ thập đỏ huyện Vị Xuyên đã làm tốt công tác cứu trợ nhân đạo, để hỗ trợ kịp thời cho các hộ gia đình không may bị thiên tai hỏa hoạn, bệnh tật ốm đau. Thường xuyên phát động các phong trào để xây dựng nhà chữ thập đỏ, ủng hộ quần áo ấm cũng như các vật dụng trong gia đình, để hỗ trợ kịp thời cho các hộ gi đình bị thiên tai hỏa hoạn trên địa bàn toàn huyện. Từ những hoạt động trên, trong những năm qua, Hội chữ thập đỏ huyện đã được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt nam, Hội CTĐ tỉnh và huyện đánh giá cao và tặng nhiều khen thưởng.

     Hội CTĐ huyện luôn chú trọng đến công tác cứu trợ xã hội, cứu trợ thiên tai, nhân đạo – từ thiện Hiến máu tình nguyện và công tác đối ngoại, phát triển hội. Đây là những nội dung được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đặc biệt, trong công tác cứu trợ đã được Hội CTĐ thực hiện thông qua nhiều cuộc vận động và nhiều phong trào như phong trào tổ chức đêm văn nghệ tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, cuộc vận động mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo... đã tạo được bước phát triển mới, tích cực, rõ nét trong công tác Hội và phong trào CTĐ trên địa bàn. 5 năm qua, công tác cứu trợ xã hội luôn được hội chú trọng và xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Hội CTĐ Vị Xuyên. Do vậy, trợ giúp nhân đạo – từ thiện càng cần được quan tâm và đẩy mạnh, trong đó có phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” được duy trì tổ chức thường xuyên hàng năm.

Chủ tịch UBND huyện Lương Văn Đoàn kiểm tra tiến độ xây dựng nhà xóa nhà tậm tại xã Ngọc Minh

     Kết quả trong 5 năm qua, đã vận động ủng hộ, hỗ trợ cho trên 12 nghìn hộ nghèo được hỗ trợ gạo tết là 250 tấn. Hỗ trợ các gia đình khó khăn hoạn nạn trên 29 tỷ đồng. Hỗ trợ làm nhà cho 72 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, già không nơi nương tựa, sập nhà do mưa to, lũ quét, cháy nhà gần 500 triệu đồng. Phong trào đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhân đạo vì mục tiêu chăm lo cho người nghèo, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống ở cộng đồng dân cư. Ngoài phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” thì hội còn phát động Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã có 311 địa chỉ được nhận trợ giúp đỡ đầu theo thời điểm, với trị giá 584 triệu đồng. Trong năm 2016 hướng tới kỷ niện 70 năm ngày thành lập Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt nam, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên quyết định hỗ trợ 70 hộ gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở, thuộc 5 thôn là: bản Xám, Tân Bình và thôn Tiến Thành, Thôn Riềng, Thôn Pạu  xã Ngọc Minh mỗi hộ gia đình được hưởng lợi 50 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà, 1 con bò sinh sản và một téc nước. Bà Hoàng Thị Mét -thôn Giềng xã Ngọc Minh tâm sự: Đời bà từ lúc sinh ra thì khổ đến giờ, không có ngày nào là sung sướng cả, cái nhà mới này là cái thứ 6, 5 cái trước không nên gì cả, mưa gió chỉ sợ nó đổ và bay đi thôi. Năm nay được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt nam, Hội CTĐ tỉnh, huyện Vị Xuyên hỗ trợ, nên bà cũng rất bất ngờ làm được cái nhà mới chắc chắn như thế này..

     Ngoài ra, Chương trình "Ngân hàng trâu" do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ cũng đã được triển khai Với 47 con trâu cái sinh sản, ( tại xã Phong Quang ) sau 10 năm thực hiện số trâu, đã tăng lên 25 con. Được Nhà nước  quan tâm tặng trâu và hỗ trợ tiền, đến nay, nhiều hộ nghèo đã bớt khó khăn hơn, nhờ có trâu, bò các hộ đã có được sức kéo phục vụ cho sản xuất, và có tiền để dựng nhà mới. Ngoài ra, các cấp Hội CTĐ còn là thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn các cấp, đã chủ động xây dựng kế hoạch, phòng ngừa, dự báo tình hình ứng phó thảm hoạ, thiên tai. Vì vậy, qua các lần rét đậm, rét hại, mưa đá, sạt lở đất, hỏa hoạn đã xảy ra trên địa bàn. Hội CTĐ huyện đã vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tham gia ứng, cứu trợ ban đầu cho đồng bào những nhu cầu thiết yếu, đồng thời kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài huyện, ủng hộ tiền, gạo ăn và nhiều vật chất khác, giúp cho nhân dân sớm có điều kiện, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống sinh hoạt…Trong hoạt động Hiến máu tình nguyện luôn được các cấp, chính quyền quan tâm, chỉ đạo có hiệu quả. Ngày càng trở thành tinh thần tình nguyện trong mỗi tình nguyện viên, mỗi người dân, thể hiện ở các ngày vận động, tổ chức hiến máu, khí thế như một ngày hội. Nên trong nhiệm kỳ đã thu hút được trên 3.500 lượt người tham gia hiến máu, kết quả thu được 888 đơn vị máu, bằng 222 lít. Tâm sự với chúng tôi  anh Cấn Thanh Bình – cán bộ TTVH - TT và Du lịch huyện tâm sự: Bản thân tôi đã hiến máu 4-5 lần, sau những lần hiến máu, sức khỏe tôi vẫn bình thường. Gia đình tôi, cơ quan tôi đều người hiến máu, đặc biệt cơ quan tôi là một trong những đơn vị có tên tuổi trong hiến máu. Gia đình tôi cũng được hưởng lợi trực tiếp từ hiến máu, cách đây 2 năm mẹ tôi bị bệnh, quá trình nằm viện được tiếp rất nhiều máu. Nếu không có những người hiến máu, thì cuộc sống của người bệnh bị rút ngắn rất nhiều. Qua đây tôi cũng nhắn gửi tới nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ nên tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, vì đây là một nghĩa cử cao đẹp..

Đoàn viên thanh niên huyện Vị Xuyên tham gia hiến máu tình nguyện tại Hà Giang

     Trong nhiệm kỳ qua, hội đã vận động tại chỗ, công tác xây dựng quỹ hội được trên 4 tỷ đồng từ các cấp, các ngành quần chúng nhân dân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp. Để ủng hộ tết vì người nghèo, hũ gạo tình thương, bữa ăn bệnh nhân nghèo, làm nhà chữ thập đỏ, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, ủng hộ các đơn vị, cá nhân bị thiên tai hỏa hoản. Do làm tốt công cứu trợ xã hộ, mang lại cuộc sống ấm no cho mọi người, mọi nhà. Nên trong nhiệm kỳ qua đã có 378 tập thể, cá nhân được Trung ương, tỉnh,  huyện và Hội chữ thập đỏ huyện khen thưởng. Đó chính là động lực để hội viên hội chữ thập đỏ các cấp, các ngành tham gia nhiệt tình trong những năm tới. Trao đổi với chúng tôi Bà: Lục Thị Nhung – PCT Hội chữ thập đỏ huyện VX nói: Trong nhiệm kỳ 2011- 2016 Hội chữ thập đỏ chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và kêu gọi các ban ngành đoàn thể, tập thể cá nhân, doanh nghiệp trong huyện cũng như trong tỉnh ngoài tỉnh hỗ trợ được rất nhiều tiền, của. Từ đó chúng tôi đã đem đi ủng hộ kịp thời, đưng đối tượng cho những người  yếu thế trong xã hội. Nhiệm kỷ tới chúng tôi tiếp tục cố gắng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của tỉnh, của huyện đề ra. Không ngừng kêu gọi và ủng hộ đúng đối tượng…

 

Hội chữ thập đỏ Vị Xuyên thăm tặng quà gia đình khó khăn tại thôn Nặm Quăng xã Quảng Ngần

     Những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định sự nỗ lực trong hoạt động cứu trợ  nhân đạo – từ thiện ở Vị Xuyên. Để tiếp tục phát huy những kết quả đó trong thời gian tới Hội sẽ luôn đổi mới cách làm, tăng cường công tác đối ngoại nhằm mục tiêu thu hút ngày càng đông những người tình nguyện cùng chia sẻ với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về an sinh xã hội trên địa bàn.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập