Văn hóa - Xã hội

Lễ dâng hương nhập tự chùa Nậm Dầu

14/01/2017 00:00 151 lượt xem

Ngày 13/1, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ dâng hương nhập tự chùa Nậm Dầu xã Ngọc Linh. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và thỉnh chuông tại chùa. Cùng dự có các đồng chí: Vi Hữu Cầu - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy; Lương Văn Đoàn – Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, lãnh đạo một số ban ngành của huyên cùng đông đảo bà con nhân dân và tăng ni, phật tử.

     Chùa Nậm Dầu thuộc địa phận thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên là di tích phân bố trên gần đỉnh đồi Nậm Dầu. Qua khảo sát chùa Nậm Dầu, Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Hà Giang đã phát hiện một số vật liệu xây dựng cổ như gạch, ngói và nhiều di vật khác. Tất cả những di vật khai quật tại chùa Nậm Dầu được các nhà khoa học, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định là các di vật đặc trưng của vật liệu kiến trúc thời Trần, thế kỷ XIII - XIV. Năm 2009 chùa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp Quốc gia. Từ đó đến nay, chùa được mang tên chính thức là chùa Nậm Dầu. Được sự quan tâm của tỉnh cũng như các sở, ngành, nhất là sự phát tâm của đồng bào tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh, trong đó có sự đóng góp phát tâm của Công ty TNHH Thống Nhất Hà Giang, đã ủng hộ về tinh thần và vật chất trực tiếp xây dựng công trình bằng nguồn vốn xã hội hóa 100%. Sau hơn một năm công trình trùng tu, tôn tạo chùa Nậm Dầu, giai đoạn 1 đã hoàn thành gồm: nhà Tam Bảo; Tam Quan; Lầu chuông; Lầu trồng; đường lên; khuôn viên sân vườn. Công trình có kiến trúc một ngôi chùa mang đậm nét văn hóa thời Trần nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung. Chùa Nậm Dầu hoàn thành đưa vào sử dụng theo tôn chỉ "nhập thế phụng sự, tốt đời đẹp đạo", không chỉ là địa chỉ quen thuộc của phật tử, mà còn là nơi thường xuyên tổ chức các Phập sự nhập thế giáo dục văn hóa và từ thiện, nhằm mang lại hạnh phúc cho cộng đồng. Đồng thời góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển văn hóa du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Lễ dâng hương nhập tự chùa Nậm Dầu

     Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng Chủ tịch UBND huyện Lương Văn Đoàn và trụ chì chùa Nậm Dầu đã thỉnh những tiếng chuông chùa và dâng hương chính thức nhập tự chùa Nậm Dầu.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập