Kinh tế

Lễ phát động thi đua sản xuất cây vụ đông và phong trào ủ phân xanh huyện Vị Xuyên năm 2014

06/10/2014 00:00 137 lượt xem

Ngày 3.10, tại thôn Hợp Thành xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ phát động thi đua sản xuất cây vụ đông và phong trào ủ phân xanh làm phân hữu cơ năm 2014. Tới dự có Đ/c Lưu Bá Định phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo sở Nông nghiệp, lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn và cán bộ khuyến nông các xã thị trấn
Là một trong những huyện động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp hàng năm của huyện là trên 14.000 ha. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp đã quan tâm, đầu tư cho sản xuất nông nghiệp. Năm 2014 này sản lượng lương thực có hạt ước đạt khoảng 50 nghìn tấn, bình quân lương thực đầu người đạt trên 500kg/ người/ năm. Giá trị sản xuất nông nghiệp trên một ha đất canh tác đạt 51 triệu đồng. Tuy nhiên kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của huyện, hệ số sử dụng đất còn thấp, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích chưa cao. Việc lạm dụng phân bón vô cơ trong sản xuất đang ngày càng gây thoái hóa đất, để đưa cây vụ đông dần trở thành vụ sản xuất chính trong năm và phấn đấu có đủ nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng, giảm chi phí đầu tư cho sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao thu nhập và đời sống cho bà con nông dân. Do vậy việc ủ phân xanh làm phân hữu cơ để khắc phục tình trạng đất sản xuất ngày càng bị thoái hóa là rất cần thiết, nhằm phấn nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Tại lễ phát động thi đua sản xuất cây vụ đông và phong trào ủ phân xanh huyện Vị Xuyên năm 2014. Đ/c Lưu Bá Định, Phó chủ tịch UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở cần tập trung tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về chủ trương và biện pháp sản xuất cây vụ Đông và hưởng ứng phong trào ủ phân xanh làm phân hữu cơ là khâu đột phá nhằm chuyển biến về nhận thức trong đại bộ phận bà con nông dân ý nghĩa sự cần thiết của việc ủ phân xanh làm phân hữu cơ để khắc phục tình trạng đất sản xuất ngày càng bị thoái hóa; phấn đấu vụ đông năm 2014 toàn huyện sẽ gieo trồng đạt trên 1.000 ha cây vụ đông. Với phong trào ủ phân xanh làm phân hữu cơ sử dụng cho đồng ruộng mỗi ha canh tác tối thiểu phải được bón 5 tấn phân hữu cơ trở lên. Để phong trào thu được kết quả cao Đ/c yêu cầu UBND các xã thị trấn chủ động phối hợp với các đơn vị cung ứng giống; tập trung chỉ đạo nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng để ứng phó với thời tiết bất lợi; chỉ đạo sát sao lịch thời vụ và hướng dẫn quy trình kỹ thuật; hỗ trợ kinh phí cho các Hội đoàn thể tổ chức phát động phong trào ủ phân xanh làm phân hữu cơ trên địa bàn xã. Phòng Nông nghiệp, trạm khuyến nông phối hợp với các xã thị trấn hướng dẫn cách ủ phân xanh làm phân hữu cơ,  phổ biến về quy trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây vụ Đông, tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm nhân rộng cho vụ đông các năm tiếp theo, biểu dương khen thưởng kịp thời đối với tập thể cá nhân gương mẫu đi đầu trong phong trào.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập