Kinh tế

Mô hình thử nghiệm trồng cây Chuối cao sản tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên

24/10/2014 00:00 120 lượt xem

Nhằm đưa các loại cây trồng mới phù hợp với điều kiện khí hậu đất đai, đồng thời mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2013, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với chính quyền địa phương đã đưa giống chuối cao sản vào trồng thử nghiệm tại 02 thôn là Nà Sát và Giang Nam xã Thanh Thủy. Sau gần một năm đưa vào trồng, mô hình này bước đầu đã cho thấy những hiệu quả rõ nét.
Thanh Thủy là xã biên giới thuộc huyện Vị Xuyên. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, do địa hình đồi núi cùng điều kiện khí hậu, đất đai ở đây không phù hợp, nên việc cấy lúa, trồng ngô của bà con nông dân cũng chỉ mang tính chất tự cung, tự cấp cho gia đình, chưa phải là cây trồng hàng hóa giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, hiện trên địa bàn xã còn nhiều diện tích đất hoang hóa. Chính vì vậy, việc tìm ra các loại cây trồng mới, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, có giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người nông dân luôn trăn trở của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Là đơn vị đóng chân trên địa bàn xã Thanh Thủy, ngoài thực hiện công tác, nhiệm vụ chuyên môn, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy còn tham gia và thực hiện có hiệu quả mô hình Bộ đội biên phòng giúp dân phát triển kinh tế. Sau khoảng thời gian đi tìm hiểu, cũng như học tập kinh nghiệm ở một số nơi, và nhận thấy: Giống chuối cao sản có thể phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xã Thanh Thủy, trong khi đó thị trường chuối hiện nay cũng đang khan hiếm, vì vậy lãnh đạo Đồn biên phòng Thanh Thủy đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đưa mô hình chuối cao sản vào trồng thử nghiệm tại 02 hộ dân ở thôn Nà Sát và thôn Giang Nam, với diện tích hơn 1 ha. Trong đó, Đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy vận động cán bộ chiến sỹ ủng hộ bằng tiền để mua cây giống, hỗ trợ người dân 100% giống, phân bón và hướng dẫn về KHKT. Đến nay, sau gần một năm đưa vào trồng thử nghiệm, số diện tích chuối phát triển tốt, hiện đã cho ra những buồng chuối với những quả to, đều.
 
 Cây chuối bắt đầu cho sản phẩm
 
Sau gần một năm đưa mô hình trồng chuối cao sản vào trồng, đến nay, có thể thấy, giống chuối này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã Thanh Thủy. Mặt khác, chuối cao sản là một loại cây dễ trồng, năng suất cao hơn nhiều so với giống chuối địa phương, không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư ít, với giá khoảng 40 nghìn đồng/ cây giống, có thể tận dụng trồng ở những diện tích đất bỏ hoang, ngoài ra trồng chuối còn có tác dụng cải tạo đất trồng, thân và lá có thể tận dụng làm thức ăn cho trăn nuôi. Trong khi, với giá thị trường hiện nay, có thể cho thu khoảng 200 nghìn đồng/ 1 buồng chuối (khoảng 200 quả). Với những hiệu quả bước đầu như vây, nên những hộ dân ở đây rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ.
 
  Đồn trưởng Đồn Biên phòng và lãnh đạo xã Thanh Thủy thăm mô hình trồng chuối
 
Có thể thấy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn và người dân xã Thanh Thủy đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tìm ra những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác. Qua gần một năm đưa mô hình trồng chuối cao sản vào trồng thử nghiệm tại đây, bước đầu đã cho thấy những hiệu quả nhất định, tuy nhiên để mô hình này được nhân rộng, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện trong việc hỗ trợ người dân về giống, phân bón và hướng dẫn về  KHKT, đặc biệt là tìm đầu ra cho sản phẩm, nhằm góp phần  xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân .

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập