Kinh tế

Mùa Thảo Quả trên bản Lùng Vùi

22/09/2014 00:00 188 lượt xem

Thôn Lùng Vùi là một trong những thôn có nhiều diện tích Thảo Quả của xã Thượng Sơn huyện Vị Xuyên. Trong những ngày tháng 9 này, cùng với bà con các dân tộc trong xã, ngoài việc chuẩn bị cho thu hoạch vụ mùa, cũng đang bận rộn thu hoạch mùa Thảo Quả, trong niềm vui phấn khởi, vì được mùa, được giá.

     Thôn Lùng Vùi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, một thôn vùng cao, đa số là người dân tộc Dao, những năm gần đây, bà con nơi đây đã có một nguồn thu rất lớn từ cây Thảo Quả. Chúng tôi có mặt tại thôn khoảng 2 giờ chiều, trời còn đang nắng nóng, nhưng nhiều người trong thôn đã mang vác Thảo quả đi bán. Được biết đến nay, thôn Lùng Vùi có 156 hộ gia đình, 100% hộ đều có thảo quả, hộ ít nhất 1 ha, hộ nhiều trên 5 ha. Năm nay, Thảo Quả được mùa, được giá, nên bà con phấn khởi, nhiều hộ đã thu trên 2 tấn quả, tương đương trên 70 triệu đồng.

 
Ảnh: Lò sấy thảo quả tại các hộ gia đình

      Để mang lại hiệu quả kinh tế cao, Thảo Quả của thôn đều đã được sơ chế thành sản phẩm khô, vì nhiều hộ gia đình đã mua trực tiếp và làm lò sấy khô tại rừng, nên rất thuận lợi cho vận chuyển, đồng thời giá cả lại cao hơn bán quả tươi, còn nhiều hộ không có điều kiện lại tổ chức mua sấy khô tại nhà rồi mới xuất bán. Đến nay, cả thôn Lùng Vùi xã Thương Sơn huyện Vị Xuyên có 12 lò sấy Thảo Quả, bình quân mỗi mẻ sấy được 5 tạ, trong 24 giờ.
 

Ảnh: Niềm vui được mùa

 
 Với nhân dân thuộc các xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, đến nay cây Thảo Quả, được coi là cây trồng có giá trị kinh tế cao nhất, nên nhưng năm gần đây, diên tích Thảo Quả của huyện cũng không ngừng được tăng lên nhanh chóng, một loài cây không chỉ có giá trị kinh tế cao, mà là còn loại cây dược liệu quí hiếm. Để trồng được loại cây này đòi hỏi, bắt buộc con người phải bảo vệ những cây rừng cổ thụ, những cánh rừng nguyên sinh, vì loại cây này chỉ trồng ở dưới tán cây thì chúng mới sinh trưởng phát triển được. Chính vì vậy những cánh rừng nơi đây luôn được người dân bảo vệ xanh tốt./.
 
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập