Kinh tế

Sở NN & PTNT tỉnh Hà giang kiểm tra tình hình phát triển cây chanh leo tại huyện Vị Xuyên

04/07/2014 00:00 196 lượt xem

Ngày 4/7/2014, lãnh đạo Sở NN & PTNT tỉnh Hà giang đã đi kiểm tra và nắm bắt tình hình phát triển cây chanh leo tại huyện Vị Xuyên, cùng đi có lãnh đạo Chi cục bảo vệ thực vật, Trung tâm khuyến nông tỉnh. Về phía huyện Vị Xuyen có đồng chí Lưu Bá Định – Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo phòng nông nghiệp, Trạm khuyến nông và Trạm bảo vệ thực vật huyện.
Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Vị Xuyên đã trồng được 50 ha diện tích cây chanh leo với 99 hộ tham gia tại 3 xã : Trung Thành  23 ha, Ngọc Linh 14,4  ha, Bạch Ngọc 12,6 ha. Qua kiểm tra thực tế tại một số hộ tại xã Trung Thành và Ngọc Linh cho thấy: Sau 4 tháng, phần lớn diện tích cây chanh leo trồng đợt 1 phát triển tốt, trong đó diện tích cây chanh trồng đợt đầu đã leo giàn, ra hoa, có quả.
 

Nhiều cây cho quả to và có từ 15 – 20 quả, dự tính quả sẽ chín và cho thu hoạch đợt đầu trong khoảng 20 ngày tới. Hiện nay, các hộ đang thực hiện vun sới, bón thúc đợt 3. Tuy nhiên bên cạnh những hộ tích cực, còn một số ít hộ chưa thực sự quan tâm, thiếu ý thức tự giác trong lao động sản xuất, một số diện tích chưa sới cỏ, chưa vun gốc dẫn đến cây phát triển chậm. Đối với lượng cây trồng đợt 2, đến nay, sau hơn 2 tháng, cây sinh trưởng phát triển tốt, chiều cao trung bình từ 90 cm – 160 cm. Tỷ lệ sống trên 90 %, số cây chết chủ yếu do hỏng phần mắt ghép và Dế mèn cắn gốc. Trên một số cây trồng đợt 2 đã xuất hiện một số loại sâu bệnh như: bọ rùa, xoắn lá. Hiện các tổ kỹ thuật đã hướng dẫn cho các hộ thực hiện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Trong thời gian tới, để cây chanh trồng đợt 2 phát triển tốt và cây trồng đợt 1 cho thu hoạch đạt năng xuất cao, lãnh đạo Sở NN & PTNN tỉnh đề nghị chính quyền các cấp và các nghành chuyên môn tiếp tục theo dõi tình hình sinh trưởng của cây và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân cách cắt tỉa và chăm sóc cành, diễn biến sâu bệnh trên cây và đôn đốc các hộ tham gia thực hiện đề án cần quan tâm chú trọng việc chăm sóc cho cây chanh leo. 
Với những nỗ lực của các cấp, các ngành và sự quyết tâm của bà con nông dân, tin tưởng rằng, cây chanh leo sẽ đem lại nguồn thu nhập cho nông dân huyện Vị Xuyên trong thời gian tới .

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập