Kinh tế

Thị trấn Việt Lâm phát triển trồng rau vụ đông

08/01/2015 00:00 118 lượt xem

Trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình trong các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tập trung phát triển mạnh trồng rau xanh. Trong đó thị trấn Việt Lâm, là một trong những địa phương tiêu biểu trồng cây rau xanh, Vụ đông năm nay thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên có trên 50 ha diện tích đất trồng rau, đậu các loại. Việc trồng cây rau ngoài cung cấp cho thị trường rau sạch phục vụ cho người tiêu dùng, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
  Thị Trấn Việt lâm có 14 tổ dân phố, trong đó có 4 tổ chuyên canh trồng rau ở tổ 7, 8, 10 và 11, ngoài ra các tổ còn lại cũng phát triển mạnh xuống ruộng 2 vụ. Sau gặt vụ mùa, bà con tiếp tục làm rau, nâng tổng số diện tích đất ruộng sản xuất được 3 vụ trên năm khoảng 1/3 diện tích. Đặc biệt, rau vụ đông năm nay của Thị Trấn Việt Lâm, được Chi cục Quản lý chất lượng Nông - Lâm sản và Thủy sản Hà Giang triển khai thí điểm từ tháng 10/2014, quy mô thực hiện trên diện tích 2 ha, với sự tham gia của 10 hộ dân trên địa bàn, người dân được hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và được tập huấn đảm bảo sản xuất rau an toàn theo đúng quy trình tiêu chuẩn VIETGAP. Đây là mô hình trồng rau theo quy trình VIETGAP đầu tiên được triển khai tại huyện Vị Xuyên. Từ khi triển khai thí điểm đến nay thấy được hiệu quả bước đầu từ mô hình nên nhiều hộ dân trong thị trấn Việt Lâm tự mở rộng quy mô diện tích đất của gia đình để thực hiện. Vì vậy, hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác tăng lên rõ rệt, vì có sự hướng dẫn kỹ thuật của các cán bộ nông nghiệp, đã tổ chức các quy trình tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn cho các hộ dân tham gia. Do vậy, đã mang lại hiệu quả đáng kể, tăng năng suất cây trồng, góp phần cho phát triển kinh tế ở địa phương.
  Nhưng qua, tìm hiểu được biết, rau an toàn và rau thường bán ngoài chợ cũng tương đương nhau, thậm chí rau an toàn có phần kém mã hơn, vì sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn, không bón phân, không phun thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích bừa bãi. Nên các hộ trồng rau mong muốn, cần phải có sự hỗ trợ của các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, địa chỉ sản xuất rau an toàn, để người tiêu dùng có nhận thức đầy đủ và ủng hộ người trồng rau an toàn, đó cũng là một hướng đi thích hợp cho người dân vùng nông thôn, nhằm sản xuất ra những sản phẩm sạch cho thị trường. Để nhân rộng mô hình này rất cần sự quan tâm hỗ trợ của ngành chuyên môn về khoa học kỹ thuật và vốn đầu tư giúp cho nông dân mở rộng diện tích trồng rau an toàn, làm phong phú thêm thị trường rau sạch phục vụ cho người tiêu dùng , đồng thời góp phần nâng cao thu nhập trong công tác xóa đói giảm nghèo bền vững và làm giàu cho địa phương./.


 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập