Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên đẩy mạnh xuất khẩu lao động

01/03/2018 00:00 116 lượt xem

Nhận thấy trong những năm qua, xuất khẩu lao động và tạo việc làm cho người lao động, chính là cơ hội để người dân thoát nghèo nhanh và bền vững, vì vậy, trong những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc tuyển dụng lao động và xuất khẩu lao động (XKLĐ..

    Gia đình bác Vi Văn Dìn thôn Hai Luồng xã Trung Thành trước đây thuộc hộ khó khăn, hàng năm thường phải đối mặt với nạn đói khi giáp hạt. Đầu năm 2015, 2 vợ chồng bác được sự giới thiệu của chính quyền địa phương đã mạnh dạn vay vốn xuất khẩu lao động sang huyện Ma Li Pho tỉnh Vân Nam Trung Quốc làm việc tại xưởng ván bóc. Bác Vi Văn Dìn thôn Hai Luồng xã Trung Thành chia sẻ: “ Sau 2 năm làm việc tại nước bạn nhờ chăm chỉ, tiết kiệm cộng với mức lương khá nên vợ chồng tôi đã góp  được một khoản tiền hơn 300 triệu về xây dựng nhà cửa khang trang. Nhờ làm việc chăm chỉ, sau khi về nước tôi cũng được công ty nước bạn tin tưởng giao cho làm quản lý tài chính tại công ty Thuận Gia Thành thuộc xã Phú Thịnh huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang chuyên về sản xuất gỗ ép..”

     Để công tác xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm đạt hiệu quả cao, huyện Vị Xuyên đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về lợi ích của việc xuất khẩu lao động như: Tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi,… Thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu các thị trường, đơn hàng xuất khẩu lao động trực tiếp tại các xã, các thôn. Trong đó chú trọng ký hợp đồng với những đơn hàng xuất khẩu lao động ở các nước có thu nhập cao, thủ tục đơn giản, đòi hỏi trình độ phù hợp với năng lực, tay nghề của lao động trên địa bàn. Việc hỗ trợ vay vốn để phục vụ xuất khẩu lao động cũng được huyện thực hiện kịp thời.  Năm 2017 huyện Vị Xuyên đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh giải quyết việc làm cho 2.872 lao động đạt 150% kế hoạch trong đó xuất khẩu lao động là 104 người. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc là 69 người, sang nước khác là 35 người. Cùng với tạo việc làm cho người lao động, huyện Vị Xuyên còn mở được 30 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 964 học viên, theo chương trình muc tiêu quốc gia, và dạy nghề bằng ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội theo dõi, nắm bắt thông tin thường xuyên của người lao động làm việc ở nước ngoài, cũng như liên lạc với gia đình và đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm tạo sự gắn bó, trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các vấn đề khó khăn về thủ tục pháp lý, cũng như những sự cố xảy ra ngoài ý muốn. Ngoài ra, thì chính người lao động cũng cần phải nâng cao ý thức, cảnh giác trước những hành vi lừa đảo của cò mồi để tránh tình trạng tiền mất tật mang. Ông Thiều Văn Bốn trưởng phòng Lao động TB&XH huyện Vị Xuyên cho biết: “Công tác xuất khẩu lao động thời gian qua đã mang lại hiệu quả, góp phần rât lớn trong việc giải quyết việc làm,  xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Thời gian qua, Phòng Lao động cũng tích cực tham mưu cho UBND huyện về việc đẩy mạnh XKLĐ, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ đến những gia đình có lao động cần tìm việc để người lao động được cung cấp đầy đủ thông tin về thị trường lao động tại các nước, từ đó lựa chọn, đăng ký làm việc tại thị trường phù hợ. Bên cạnh đó, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội để giải quyết các chế độ vay vốn cho người dân nhanh, kịp thời để hỗ trợ vốn cho người lao động.”

   Với những giải pháp cụ thể, sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, tin tưởng rằng công tác xuất khẩu lao động sẽ ngày càng đạt được những kết quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Vị Xuyên.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập