Văn hóa - Xã hội

Vị Xuyên quan tâm tạo việc làm cho người lao động

30/03/2018 00:00 82 lượt xem

Nhận thấy trong những năm qua, đào tạo và giải quyết việc làm chính là cơ hội để người dân thoát nghèo nhanh và bền vững, vì vậy, trong những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc tuyển dụng và xuất khẩu lao động (XKLĐ) , nhằm giúp bà con cải thiện cuộc sống.

    Trên cơ sở xác định đào tạo và giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm nhằm ổn định đời sống, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, công ty đóng trên địa bàn, Vị Xuyên đã tích cực phối hợp với các đơn vị tuyển dụng lao động kịp thời thông báo để người lao động nắm bắt thông tin việc làm. Ông Nguyễn Trường Sơn giám đốc công ty công nghiệp xuất nhập khẩu  lâm nghiệp Hà Giang cho biết: “ Để giải quyết việc làm cho người lao động, từ đầu năm đến nay, công ty chúng tôi cũng tuyển thêm nhiều lao động địa phương cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, về tầm quan trọng của công tác giải quyết việc làm giúp cho người lao động có việc làm bền vững, thu nhập ổn định”        

   Để công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực, huyện tích cực đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động.  Bên cạnh đó, những  hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất công nghiệp quy mô lớn, huyện còn tạo điều kiện để người dân phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như: Mộc, nhôm kính, sản xuất gạch xi măng, ván bóc xuất khẩu. Tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động, giúp giảm nghèo bền vững ở địa phương, hạn chế việc ly hương của người lao động. Chị Võ Thị Nga công nhân công ty công nghiệp xuất nhập khẩu  lâm nghiệp Hà Giang chia sẻ: “ Với mức thu nhập trung bình từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng, cuộc sống của tôi ngày càng được cải thiện tôi cũng yên tâm làm việc hơn, các chính sách đãi ngộ, bảo hiểm cũng được công ty đáp ứng đầy đủ.

Người lao động trực tiếp tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng từ các Công ty tại Hội chợ giới thiệu, tư vấn việc làm huyện Vị Xuyên năm 2018

   Hiện nay, Vị Xuyên đang nỗ lực, xây dựng thêm nhiều  hợp tác xã, các làng có nghề để giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Đến nay, toàn huyện Vị Xuyên có 98 hợp tác xã, 3 làng nghề,  1 khu công nghiệp giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng nghìn người. Riêng các hợp tác xã đang hoạt động có hiệu quả,  mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 2000 lao động. Thu nhập bình quân của người lao động khoảng 50 – 70 triệu đồng/người/năm. Tính đến hết năm 2017 huyện Vị Xuyên có trên 79.000 người đang trong độ tuổi lao động. Với nguồn lao động dồi dào, nhưng vẫn còn tác phong nông nghiệp, còn chậm vậy để nguồn lao động thích nghi với nhu cầu sử dụng lao động tại địa phương và tránh tình trạng cung cần nhưng cầu không đáp ứng được. Trong năm, huyện đã mở được 30 lớp dạy nghề cho 954 học viên . Đồng thời, huyện,  tiến hành triển khai rà soát, ghi chép, cập nhật thông tin về cung – cầu lao động, diễn biến thị trường lao động; đào tạo nghề gắn với thực hành tạo “đầu ra” cho người học; đào tạo những nghề thiết thực với lao động nông thôn và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn chính sách của tỉnh, huyện về hỗ trợ, khuyến khích người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, huyện đã có 104 lao động đi xuất khẩu nước ngoài, tập trung vào các thị trường uy tín, có tính ổn định cao như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia…Thời gian tới, để công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đạt hiệu quả hơn nữa, huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức, bảo đảm chất lượng dạy nghề, tổ chức hội nghị tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tại các xã, thị trấn theo kế hoạch để người dân nâng cao nhận thức tiếp cận được các chính sách của nhà nước. Bà Đặng Thị Phượng PCTUBND huyện Vị Xuyên: “ Huyện đã tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện đi làm việc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong và nước ngoài; ngoài ra, tổ chức in tờ rơi tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp uy tín; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hội nghị tuyển dụng lao động tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.”

   Với những giải pháp cụ thể, sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, tin tưởng rằng công tác xuất khẩu lao động sẽ ngày càng đạt được những kết quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Vị Xuyên.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập