3 Chương trình MTQG

Xuân về no ấm từ 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia

13/02/2024 09:18 103 lượt xem

             Sau những ngày đông lạnh giá, đất trời bỗng choàng tỉnh giấc xuân nồng khi đóa hoa mận, hoa đào khoe sắc bên những sườn đồi, hàng rào và đường vào thôn, bản. Điểm xuyết trong đó là không khí tưng bừng, rộn ràng thi đua lao động sản xuất, sự phấn khởi, tin tưởng của người dân Vị Xuyên về bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, cuộc sống của người dân ngày càng thay da đổi thịt nhờ những việc làm thiết thực và hiệu quả từ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia ( MTQG).

Xuân về no ấm từ 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia
Bà Nguyễn Thị Đại thôn Ngọc Thượng, xã Ngọc Linh vui mừng khi được ở trong ngôi nhà mới.

             Hân hoan trong niềm vui mừng xuân mới, nhiều hộ gia đình tại huyện Vị Xuyên có chung niềm vui khi có nhà mới đón Tết. Từ Chương trình MTQG, những ngôi nhà mới là ước mơ của biết bao hộ nghèo đã được hiện thực hóa, là động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Trước đây, căn nhà cấp 4 của gia đình bà Nguyễn Thị Đại đã xuống cấp, vào mùa mưa thì dột nát. Vì hoàn cảnh khó khăn, một mình phải lo cho 3 người con ăn học nên gia đình chưa có điều kiện để sửa chữa nhà. Nhờ được địa phương hỗ trợ 44 triệu đồng từ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, Bà dùng số tiền này xây được căn nhà mới với diện tích 52 m2, khang trang và đảm bảo 3 cứng. Bà Nguyễn Thị Đại, thôn Ngọc Thượng, xã Ngọc Linh vui mừng chia sẻ: Nếu như không có tiền hỗ trợ từ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia thì không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có được căn nhà kiên cố, khang trang như hiện nay. Giờ đây, có nhà mới rồi tôi không lo thời tiết khi trời mưa bão nữa. Tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho mẹ con tôi.

Nhờ nguồn vốn 3 Chương trình MTQG,con đường thôn Tham Còn, xã Cao Bồ được hoàn thành giúp cho người dân đi lại dễ dàng hơn.

           Vị Xuyên là huyện vùng thấp của tỉnh Hà Giang nhưng có tới 12/24 xã đặc biệt khó khăn. Do đó, huyện luôn ưu tiên, tranh thủ mọi nguồn lực, chính sách của Đảng và nhà nước trong đó hiện nay huyện đang tập trung thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021 – 2025. Với nguồn lực đầu tư lớn, phạm vi rộng, đối tượng thụ hưởng nhiều, 3 Chương trình MTQG gồm: Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Điển hình là Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đã tạo ra con đường bê tông phẳng lỳ, nối liền 2 thôn Tham Còn, Bản Dâng đi xã Việt Lâm và xã Thượng Sơn, dài 1,3km thực sự là con đường hợp với“ ý Đảng lòng dân” tại xã Cao Bồ. Với người dân con đường dù được đầu tư sau, nhưng không muộn. Đường nông thôn chỉ rộng 3,5 mét, nhưng với họ, sự thay đổi này được ví như cuộc cách mạng. Con đường mới được mở ra, xe thông vào tận bản làng, Thảo Quả, chè Shan tuyết cũng dễ dàng bán, không bị ép giá vì đường khó đi nữa. Nắng ấm của buổi sáng đầu xuân tỏa xuống, khó khăn đã dần đi qua, thay vào đó là những sắc màu mới của sự ấm no. Từ một xã vùng 3, Cao Bồ đã trở mình vươn lên mạnh mẽ. Đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm sâu.  Không giấu được niềm vui, Ông Tráng Văn Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Tham Còn, xã Cao Bồ phấn khởi nói: Đây là sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với người dân chúng tôi. Đường thông, khoa học kỹ thuật cũng theo đó vào tận bản. Xuân mới, diện mạo mới, nụ cười rạng rỡ của đồng bào các dân tộc, cuộc sống ấm no hơn,bà con chúng tôi càng thêm tin yêu vào Đảng, nhà nước.

Từ Nguồn vốn 3 Chương trình MTQG nhiều hộ gia đình tại xã Ngọc Linh, có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế.

           Bước vào Xuân mới 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên tự hào với những thành quả đạt được, đó là cơ sở để huyện Vị Xuyên vững vàng trên con đường đổi mới. Xuân Giáp Thìn năm nay, bà con nhân dân, ở các bản làng vui Tết, mừng Đảng, đón Xuân trong niềm hân hoan phấn khởi. Xác định 3 Chương trình MTQG là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, huyện Vị Xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, số vốn giải ngân 03 Chương trình MTQG, giai đoạn 2022-2023 của huyện Vị Xuyên là 187.596/438.839 triệu đồng, đạt 42,7% KH giao. Trong đó: Nguồn vốn đầu tư được 141.654 triệu đồng, đạt 57,9% KH giao. Nguồn vốn sự nghiệp được 45.942 triệu đồng, đạt 23,6% KH giao. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự đầu tư hỗ trợ của 3 chương trình MTQG và sự nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất, đời sống của người dân ngày càng nâng lên. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang ngày càng hoàn thiện. Công tác vệ sinh môi trường được người dân quan tâm. Trong năm mở mới được 1,8km đường giao thông; cứng hóa 127,7km  đường giao thông nông thôn các loại; Triển khai thực hiện 41 công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đông bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cùng với đó, mở 9 lớp xóa mù chữ cho 200 học viên tham gia, tổ chức dạy nghề cho trên 200 lao động nông thôn; Trao tặng 200 bộ máy vi tính, bàn ghế, lớp học cho 11 đơn vị trường học trên địa bàn huyện; Tổ chức 15 lớp truyền thông gói sinh đẻ an toàn cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 18 xã…

Năm 2023, trường THCS Ngọc Linh có thêm dãy nhà mới được đưa vào sử dụng phục vụ việc học tập của các em.

            Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh – Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho hay: Một năm mới lại đến, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, huyện Vị Xuyên đang nỗ lực đi lên. Thực tế cho thấy, từ khi có 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, nhân dân rất vui mừng, phấn khởi bởi các địa phương có thêm điều kiện để triển khai nhanh chóng các công trình, cải tạo hệ thống kênh mương, cầu cống, đường xá, các công trình nhà lớp học…góp phần đổi mới diện mạo quê hương ngày càng tươi đẹp hơn.

           Lật mở trang quá khứ, đối chiếu với hiện tại để thấy được những định hướng, quyết sách và ưu tiên thực hiện của Đảng bộ, chính quyền huyện Vị Xuyên qua 190 năm đến nay, trọng tâm là chăm lo đời sống nhân dân, phát huy thế mạnh địa phương, xua tan đói nghèo, lạc hậu, mang mùa xuân đến với vùng thành thị, nông thôn và đến với mọi nhà, mọi người. Khắp các bản làng, thôn xóm, những ánh lửa bập bùng trong từng nếp nhà ấm cúng như đang hiện lên những gam mầu tươi sáng thể hiện sự phấn đấu vươn lên hướng tới một cuộc sống tươi đẹp, đầy đủ hơn. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng người người được đón Tết, nhà nhà được đón Tết, từ người già đến trẻ nhỏ đều thường trực nụ cười tươi vui báo hiệu một năm mới nhiều khởi sắc.

Thu Biên – Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập