Hội đồng nhân dân

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn giám sát tại huyện Vị Xuyên

12/06/2019 00:00 44 lượt xem

Ngày 28/5, Đoàn giám sát số 1 do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát các dự án liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường tại xã Ngọc Linh và xã Ngọc Minh huyện Vị Xuyên. Cùng đi có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Mương Ngọc Lào – Phó bí thư TT huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện.

        Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại Bãi rác tập trung thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh. Bãi rác được đưa vào sử dụng từ năm 2008, đến nay diện tích xử lý rác gần như đã không còn, môi trường hiện tại cơ bản không gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh do toàn bộ lượng rác đã được chôn lấp và xử lý. Tiếp đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn đã đến kiểm tra, nắm bắt tình tình khai thác quặng Mangan tại thôn Tân Bình và thôn Pậu, xã Ngọc Minh. Trên địa bàn xã có 10 công ty, doanh nghiệp được cấp phép khai thác nhưng hiện chỉ có 3 công ty đang hoạt động khai thác quặng mangan. Trong quá trình khai thác, các công ty gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất, đất canh tác của người dân xã Bạch Ngọc, Ngọc Minh. Đồng thời, không phối hợp tốt với cấp ủy chính quyền địa phương trong việc kiểm đếm, đền bù thiệt hại cho nhân dân, không thực hiện khắc phục các hậu quả do khai thác quặng mangan gây ra đối với môi trường. Buổi chiều cùng ngày, Đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế hoạt động của một số Công ty, nhà máy tại khu Công nghiệp Bình Vàng.

      Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu huyện Vị Xuyên cần làm tốt hơn nữa công tác xử lý, chôn lấp rác thải ở thôn Lũng Loét, đảm bảo không gây ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân và đẩy nhanh tiến độ khảo sát, xây dựng bãi rác thải tập trung mới. Xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên cần làm tốt công tác phối hợp quản lý các công ty, doanh nghiệp đến khai thác khoáng sản tại địa bàn. Chủ động phối hợp với các công ty trong việc kiểm đếm, đền bù thiệt hại cho nhân dân. Quan tâm thu gom rác thải sinh hoạt khu vực tập trung dân cư của xã, nhanh chóng quy hoạch xây dựng bãi tập kết rác thải của xã. Đối với các công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang hoạt động trên địa bàn cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội của địa phương. Đồng chí đề nghị các doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu Công nghiệp bình vàng cần nghiêm chỉnh chấp hành và tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường và làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động cho công nhân./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập